Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

12/01/2017 09:26

Táo bón là một vấn đề ở đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến trong thời kì mang thai, bà bầu phải điều chỉnh chế độ ăn uống tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Táo bón là một vấn đề ở đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến trong thời kì mang thai. Đây là hiện tượng lưu cữu thức ăn, các chất cặn bã kéo dài, dẫn đến sản sinh nhiều độc tố, gốc tự do, chất béo bão hòa.

Việc này khiến tăng nguy cơ lên men hoặc tái hấp thu vào trong máu gây mỡ máu cao, táo bón,... rất nguy hiểm.

Giảm nhu động ruột do những thay đổi về nội tiết trong thời kỳ mang thai chính là nguyên nhân cơ bản.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác bao gồm lạm dụng việc uống viên sắt để bù sắt, chế độ ăn ít chất xơ, giảm hoạt động thể lực, sự chèn ép của thai và yếu tố tâm lý.

ba-bau-bi-tao-bon-nen-an-gi-giadinhvietnam.com 1

Phụ nữ mang thai nên tăng cường bổ sung chất xơ để tránh táo bón
(Ảnh minh họa)

Nhưng chỉ cần luyện tập và điều chỉnh chế độ ăn uống thì hiện tượng táo bón ở bà bầu sẽ có khả năng thuyên giảm mà không cần phải dùng đến thuốc.

Những thực phẩm bà bầu nên bổ sung trong thời gian thai kỳ tránh táo bón

Chất xơ

Bạn cần 25 - 30g chất xơ mỗi ngày khi đang mang thai. Quá nhiều hoặc quá ít chất xơ đều có thể dẫn đến táo bón. Nếu bạn không ăn đủ chất xơ, nên tăng lượng tiêu thụ từ từ bằng cách thêm ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu các loại trái cây giàu chất xơ mỗi bữa ăn.

Chất lỏng

Khi hệ tiêu hóa “ì ạch”, bạn nên uống nước đầy đủ để giúp cho ruột khỏe mạnh. Mục tiêu là 10 - 12 ly nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng chọn những thực phẩm chứa nhiều nước, chẳng hạn như trái cây và rau quả.

Đậu

Các loại đậu như: Đậu Hà Lan tách, đậu lăng, đậu đen và lima có thể cung cấp đủ chất xơ để tránh táo bón khi mang thai. Một chén đậu lăng cung cấp gần 16g chất xơ, một chén đậu Hà Lan cung cấp 16,3g, một chén đậu đen có chứa 15g và một cốc đậu lima có 13,2g.

Yến mạch và bột yến mạch

Yến mạch và bột yến mạch là nguồn chất xơ và là món ăn ngon để tránh táo bón trong thời kì mang thai. Một cốc bột yến mạch cung cấp 4g chất xơ. Trong khi yến mạch và bột yến mạch có thể giúp phụ nữ mang thai giảm nguy cơ táo bón, các loại ngũ cốc này cũng cung cấp cho phụ nữ mang thai selen, magiê và protein, tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ mang thai.

Trái cây

Kết hợp trái cây tươi và trái cây đóng hộp vào chế độ ăn uống khi mang thai có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ táo bón. Quả mâm xôi là một nguồn tuyệt vời của chất xơ để tránh táo bón, chứa 8g mỗi cốc. Cam, chuối, dâu tây, táo, lê và trái cây sấy khô: Quả sung, nho, mận và mơ cũng giàu chất xơ cần thiết.

Mận

Nếu không thích ăn mận, bạn nên uống một cốc nước ép mận tươi pha loãng mỗi ngày để giúp hoạt động đường ruột trơn tru, tránh “táo”.

Các loại hạt

Thai phụ có thể tránh táo bón bằng việc ăn nhiều các loại hạt. Ví dụ, một đĩa hạt hướng dương, có thể bổ sung 3,9g chất xơ vào chế độ ăn uống. Ngoài ra, bà bầu cũng có thể ăn hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt hồ đào, đó đều là những hạt giàu chất xơ.

Bên cạnh đó cũng cần bổ sung sắt trong thai kì. Bởi sắt không chỉ đảm bảo oxy cho em bé mà còn giúp thai phụ xua tan mệt mỏi.

Những trường hợp bị nặng hoặc ăn uống điều độ đầy đủ các chất mà vẫn bị táo bón thì nên đến bác sĩ để kiểm tra cụ thể để có phương pháp điều trị đúng đắn.

Nguồn: Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Noo Phước Thịnh 'bấn loạn' với dàn khách mời nữ xinh đẹp của Shynh Center