Cha đẻ của iPhone - Steve Jobs và cách dạy con tránh xa công nghệ gây tranh cãi

18/04/2018 07:15

“Can đảm bao giờ cũng quan trọng hơn thông minh”, đây là cách Steve Jobs dạy những đứa con của mình khi còn sống khiến cả thế giới ngỡ ngàng.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 1

Steve Jobs sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955, mất ngày 5 tháng 10 năm 2011. Ông là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ, đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple, một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính…

Steve Jobs đã trải qua nhiều năm tháng sóng gió trước khi ngự trên đỉnh cao của thế giới. Ông từng được nhận làm con nuôi từ lúc còn nhỏ, bỏ học cao đẳng chỉ sau 6 tháng và phải đem đổi vỏ chai nước ngọt để lấy tiền mua thực phẩm.

Ông từng là một giám đốc bị sa thải. Một doanh nhân thất bại… nhưng Steve Jobs đã đứng lên và trở thành tên tuổi khiến cả thế giới ngưỡng mộ bởi sự sáng tạo, quyết tâm và không ngừng thay đổi.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 2

Không chỉ nổi tiếng bởi tài năng, sự nghiệp thành công, huyền thoại của Apple Steve Jobs còn được người đời nhớ đến bởi những câu nói bất hủ, có giá trị lớn và là người cha mẫu mực với cách dạy con “không giống ai”.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 3

CEO của Apple, Steve Jobs trở thành "huyền thoại" trong giới công nghệ thế giới. Chính vì vậy, công việc của ông gắn liền với các ý tưởng và sự sáng tạo.

Nói về điều này, Steve Jobs đã có chia sẻ đáng chú ý tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu, năm 1997: "Mọi người cho rằng sự tập trung nghĩa là nói có với những thứ mà họ phải dồn sức vào. Nhưng điều đó không hoàn toàn như vậy. Nó có nghĩa là phải nói không với hàng trăm ý tưởng tốt khác. Bạn phải lựa chọn chúng một cách cẩn thận. Tôi thực sự tự hào về những việc mình không làm, cũng như những việc từng làm. Sáng tạo là nói không với 1.000 thứ".

Với quan điểm này, kể từ khi thành Apple năm 1976, Steve Jobs luôn làm việc chăm chỉ và nhiệt huyết nhằm đưa “trái táo khuyết” lên ngôi vị số 1 thế giới. Trong suốt quá trình này, ông đã có nhiều phát minh quan trọng có sức ảnh hưởng lớn.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 4

Sáng tạo hoặc là chết, đấy là điều ông dạy các con của mình.

Theo Steve Jobs, sự sáng tạo giúp phân biệt một nhà lãnh đạo với một người tùy tùng. Người lãnh đạo luôn luôn có sự sáng tạo, những ý tưởng mới mẻ, có một không hai nhằm cống hiến cho sự phát triển của công ty.

Đây cũng là cách ông luôn dạy các con của mình tư duy và đối mặt với khó khăn. Hằng ngày, trong các bữa ăn, ông sẽ trò chuyện với các con về các bài học, về cuốn sách mới trong tất cả các lĩnh vực thay vì để con cái cắm mặt vào điện thoại. Theo ông, những thứ đó sẽ làm con trở nên ù lì, lười tư duy.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 5

“Hãy cứ khát khao. Hãy cứ dại khờ” – đó là câu nói của Steve Jobs lúc sinh thời đã khiến thế giới “chấn động”. Steve Jobs đã có rất nhiều thứ: thông minh, lanh lợi, và gặp rất nhiều khó khăn. Ông đã trải qua nhiều thất bại, thậm chí mất kiểm soát công ty của mình trong nhiều năm, nhưng ông lại càng đưa ra nhiều ý tưởng và dũng cảm hơn.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 6

Đó là những triết lý sống Steve Jobs luôn răn dạy các con. Ông không muốn những người con của mình sống thụ động, xa rời cuộc sống thực tại. Steve Jobs cũng như nhiều tỷ phú nổi tiếng thế giới khác, muốn con thất bại để tự đứng lên và nếm mùi của thành công.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 7

Những bước tiến lớn với hàng loạt sản phẩm đỉnh cao đưa tên tuổi của ông vào hàng những danh nhân vĩ đại trên thế giới, trong đó phải kể đến những cái tên như Iphone, Ipad,…đã quá quen thuộc và trở thành sản phẩm công nghệ được cả thế giới khao khát.

Thế nhưng, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi một bài phỏng vấn tiết lộ các con ông chưa từng sử dụng Ipad. Thậm chí, nó gây ra rất nhiều tranh cãi rằng, trong khi ông ra sức tuyên truyền, quảng bá để những sản phẩm high-tech của mình trở thành món hàng được thèm muốn, thì ông lại đi ngược lại điều đó trong chính gia đình của mình.

cha de cua iphone - steve jobs va cach day con tranh xa cong nghe gay tranh cai - 8

Ngoài cô con gái lớn Lisa không sống cùng Jobs, 3 đứa con còn lại của người vợ chính thức, không bao giờ được đụng tới Iphone, Ipad khi ở nhà. Năm 2010, ông từng trả lời một nhà báo Mỹ: “Con  tôi chưa từng dùng Ipad. Chúng tôi hạn chế các con sử dụng các thiết bị công nghệ khi ở nhà”.

Nói vậy không có nghĩa ông là người cha hoàn hảo, lúc sinh thời Steve Jobs từng bị gán với những tin tức không tốt như bỏ bê gia đình, không nhận con gái… thế nhưng, trong mắt các con của ông, ông vẫn là người cha vĩ đại, ấm áp và đáng kính. Đó mới là điều quan trọng nhất!

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!