Buộc phải học thêm!

28/11/2014 05:45

Việc học sinh buộc phải học thêm “thụ động” ngay tại trường với chính giáo viên của mình đang trở nên phổ biến.

Việc học sinh buộc phải học thêm “thụ động” ngay tại trường với chính giáo viên của mình đang trở nên phổ biến, đăc biệt khi các trường ĐH đổi mới phương thức tuyển sinh, có xét đến điểm học bạ 3 năm THPT.

Không học, phụ huynh phải chịu trách nhiệm !

Một phụ huynh Trường THCS-THPT Phan Châu Trinh, Q.Bình Tân, TP.HCM, kể rằng nhiều giáo viên của trường đã gọi điện yêu cầu ông cho con học thêm các môn toán, lý, hóa, sinh... ngay tại trường, thời gian từ 17 giờ 30 đến khoảng 21 giờ. “Tuy nhiên, tôi không đồng ý. Tôi chỉ cho con học thêm ở bên ngoài vì chúng tôi có quyền chọn lựa môn học phù hợp, giáo viên yêu thích. Như vậy, đâu lý do gì phải đăng ký ở trường”, phụ huynh này nói. Tương tự, một phụ huynh của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình) phản ánh giáo viên chủ nhiệm một lớp 12 gọi điện, nói con bà học yếu các môn toán, hóa... và cần cho con vào trường học thêm.

Một phụ huynh khác của Trường Phan Châu Trinh cho biết: “Khi học sinh (HS) học thêm bên ngoài, lúc vào lớp, giáo viên tỏ thái độ không hài lòng. Điển hình là môn toán. Khi làm bài tập, HS có những lỗi sai nhỏ mà khi hỏi những giáo viên toán bên ngoài, chỉ bị trừ nhiều nhất là 1 hoặc 2 điểm. Trong khi đó, thầy giáo dạy toán trừ đến 5 điểm”. Chưa hết, vị phụ huynh này còn cho biết giáo viên của trường yêu cầu phải học thêm tại trường, nếu không thì phải gặp giáo viên để giải thích vì sao không học. Đồng thời, phụ huynh phải làm cam kết, tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập cuối năm của con em mình.

Lý giải về thực trạng này, ông Hà Văn Vy, Hiệu trưởng Trường Phan Châu Trinh nói: “Chắc là do HS yếu quá nên giáo viên gọi các em vào trường để phụ đạo thêm. Theo tôi, thì chắc chỉ có một vài cá nhân giáo viên nào đó làm thôi chứ chúng tôi không có chủ trương bắt ép HS phải học thêm tại trường. Nhưng chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và nhắc nhở giáo viên”.

Còn ông Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết trường có khoảng 600 HS lớp 12, trong đó 60% học thêm trong trường; khối 10 và 11 khoảng 30%. Giải thích về việc giáo viên gọi điện yêu cầu phụ huynh cho con học thêm, ông Đạt nói: “Trường chúng tôi không có bắt ép đâu. Nếu mà có, chỉ cá biệt một vài giáo viên. Khi dạy thêm, phụ huynh phải đồng ý, chúng tôi mới làm. Chúng tôi có mẫu đơn, em nào muốn đăng ký học thì đăng ký, chọn giáo viên bất kỳ. Nhưng qua sự việc này, chúng tôi sẽ nhắc nhở giáo viên”.

Học cả môn giáo dục công dân

Thời gian này, ngoài giờ học chính khóa, HS Trường THPT Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) phải học thêm 3 môn toán, văn, ngoại ngữ. Theo phản ánh, tất cả HS phải học bắt buộc 3 môn này ngay tại trường. HS cũng đăng ký học thêm các môn khác như sử, địa, kể cả giáo dục công dân.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường Bình Hưng Hòa giải thích: “Trước khi làm, chúng tôi cũng đã trao đổi rất kỹ với phụ huynh. Khảo sát giữa học kỳ, toàn trường có khoảng 1.200 HS (hơn 200 em lớp 12) nhưng tỷ lệ đạt điểm trên trung bình chỉ có 12%. Đáng nói là đề chúng tôi đã ra rất dễ so với mặt bằng chung”.

Cũng theo bà Hương, đối với 3 môn này, nếu học sinh không học ở trường, vẫn có thể học bên ngoài. “Nhưng phụ huynh phải làm cam kết cuối năm HS phải đạt học lực trên trung bình các môn học thêm bên ngoài”, bà Hương cho biết thêm.

Làm đơn xin không học thêm

Ngày 26/11, phản ánh với PV, một HS Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6) bức xúc: “Trường bắt buộc chúng em phải điền đơn xin học tăng tiết vào buổi chiều. Học phí 4 môn là 350.000 đồng/tháng, gồm: toán, lý, Anh văn, văn (mỗi tuần khoảng 10 tiết). Em thi ĐH khối A1 nên phải chọn 4 môn này. Nhưng đáng nói là mỗi môn học, trường bố trí đến 3 giáo viên thay phiên nhau dạy”.

Cũng theo HS này, nếu không đăng ký học thêm sẽ bị giáo viên chủ nhiệm la. “Tụi em đã học khoảng 2 tháng nhưng thấy việc học không hiệu quả. Muốn học nơi khác thì không được giáo viên chủ nhiệm chấp thuận, kể cả tụi em làm đơn xin không học thêm tại trường nữa. Không chỉ riêng em, mà có nhiều HS khác buộc lòng phải đóng tiền hằng tháng nhưng nghỉ học cho xong chuyện và để giáo chủ nhiệm không la rầy”, HS này cho biết.

Nói về điều trên, ông Bùi Trí Hiệp, Hiệu trưởng Trường Mạc Đĩnh Chi khẳng định: “Trường tổ chức dạy thêm vào buổi chiều và HS tự nguyện đăng ký chứ trường không ép buộc. Nếu HS nào không muốn học thêm tại trường thì cứ lên gặp tôi, tôi sẽ giải quyết”.

Không được dạy tăng tiết trái buổi có thu tiền

Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản về việc tổ chức dạy thêm học thêm trong các trường THCS, THPT. Theo đó, Sở yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định. Không tiếp tục tổ chức dạy học tăng tiết trái buổi có thu tiền của HS như đã tiến hành trong các năm học vừa qua. Dạy thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của HS. Không tổ chức dạy thêm học thêm theo biên chế lớp chính khóa, khi xếp lớp phải căn cứ vào học lực của HS. Các trường không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình và HS học thêm. Đồng thời trường không tổ chức dạy thêm đối với HS đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thanhnien.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu