Bất ngờ kết quả thăm dò về 1 kỳ thi quốc gia từ 2015

25/07/2014 05:26

Chỉ có 15% đồng ý tổ chức 1 kỳ thi quốc gia cho 2 mục đích; 28% đồng tình rằng những thay đổi về thi cử nên thực hiện từ năm 2015.

>>  Tra cứu điểm thi, điểm chuẩn đại học 2014

Bớt kỳ thi quốc gia nào?

Kết quả lúc 13h38 ngày 24/7 cho thấy, trong số 3.807 ý kiến tham gia bình chọn, có 12,82% đồng ý phương án "tổ chức riêng 2 kỳ thi quốc gia: thi tốt nghiệp và thi đại học". Phương án "Tổ chức 1 kỳ thi quốc gia, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học" nhận được 15,29%đồng ý. Đa số nghiêng về phương án "xét công nhận tốt nghiệp, tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh đại học", với 2.737 người đồng ý, chiếm tỷ lệ 71,89%.

Ủng hộ phương án "1 kỳ thi chung", GS.TSKH Trần Xuân Hoài - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Vật lý Ứng dụng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) góp ý nên sử dụng cách tổ chức theo lối "3chung" của tuyển sinh ĐH hiện nay, điều chỉnh một số chi tiết kỹ thuật. Khi được hỏi ý kiến, nhiều giáo viên phổ thông và các phụ huynh cũng đồng tình với góc nhìn của GS Hoài.

Còn ông Bùi Việt Hà, một người làm việc trong lĩnh vực giáo dục phổ thông lâu năm, Giám đốc công ty Schoolnet, cho rằng, do cách hiểu chưa chính xác về ý nghĩa, bản chất và định hướng của các kỳ thi này nên có nhiều ngộ nhận: kỳ thi tốt nghiệp thì không có chất lượng, còn kỳ thi tuyển sinh ĐH như hiện nay là có chất lượng. Từ đó, phổ biến cách nghĩ "nên xét tốt nghiệp, tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học".

TS Vũ Thị Phương Anhcũng chia sẻ "dưới con mắt chuyên môn của một người được học về đánh giá giáo dục, tôi thấy quả tình không sao hiểu nổi lập luận giữ kỳ thi đại học, bỏ kỳ thi tốt nghiệp là bởi thi đại học là kỳ thi duy nhất nghiêm túc nên phải giữ lại. Còn kỳ thi tốt nghiệp thì đằng nào cũng đậu gần 100%, thi làm gì".

Đã từng phân tích và trình bày quan điểm của mình ở nhiều kênh thông tin, bà Phương Anh cũng nhận thấy "quan điểm của tôi là thiểu số".

thi-dai-hoc-251

2015, 2017 hay 20...?

Theo khảo sát "Thời điểm thích hợp để tổ chức 1 kỳ thi quốc gia" với sự tham gia trả lời của 1.050 người, có 27,43% đồng tình "ngay trong năm 2015". Đa số còn lại cho rằng, nên có một khoảng thời gian chuẩn bị tối thiểu là 3 năm kể từ khi chính thức công bố cách làm (hơn 62% chọn "mốc" 2017, còn lại không đồng ý). Điều này cho thấy sự thận trọng của dư luận trước một ý tưởng hối thúc đổi mới.

Lần theo "lịch sử thi cử" trong khoảng 10 năm trở lại đây, ý tưởng tổ chức 1 kỳ thi quốc gia đã được khởi xướng từ sớm, nhưng đến nay vẫn là một ca "đẻ khó".

Công cuộc đổi mới thi cử được Bộ GD-ĐT "bắt tay" nghiên cứu từ năm 2004. Khi đó, việc tuyển sinh đã chuyển sang thi "3 chung" được 2 năm nhưng các chuyên viên làm tuyển sinh của Bộ vẫn nhìn nhận còn bất cập và cần phải cải tiến để giảm cồng kềnh, tốn kém.

Theo kế hoạch ban đầu, đề án cải tiến tuyển sinh sẽ thực hiện trong giai đoạn 2002-2007, với tính toán là năm 2007 sẽ có đại trà học sinh tốt nghiệp chương trình phân ban mới. Tuy nhiên, do điều chỉnh nên thực tế năm 2006 chưa thể có loại học sinh này, mà phải đến tận năm 2009. Chờ đến năm 2009 thì quá lâu nên dự thảo đề án đổi mới tuyển sinh lấy mốc thời gian sớm hơn và sẽ áp dụng từ năm 2006. Trong 5 phương án đưa ra, các thành viên ban soạn thảo tâm đắc hơn cả với phương án kết hợp kỳ thi tốt nghiệpTHPT, bổ túc THPT với kỳ thi tuyển sinh ĐH thành một kỳ thi quốc gia.

Cuối năm 2007, Bộ GD-ĐT công bố và lấy ý kiến, với hy vọng năm 2008 hoặc 2009 sẽ thực hiện. Nhiều người đều nghĩ "1 kỳ thi quốc gia" sẽ được triển khai ở năm 2009 và sứ mạng “ 3 chung” đã chấm dứt. Tuy nhiên, trước những ý kiến phản biện của xã hội, rồi Chính phủ chưa thông qua, Bộ GD-ĐT lại đành hoãn “kế hoạch” này với chủ trương tiếp tục nghiên cứu, không xác định thời điểm áp dụng.

Cho đến ngày 12/12/2013 (sau khi Luật Giáo dục ĐH ra đời), Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ 2014 và khẳng định 3 năm tới - tức là đến năm 2016 - sẽ tiếp tục tổ chức tuyển sinh “3 chung”.

Trong cuộc họp báo kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 diễn ra ngày 10/7, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ công bố phương án cụ thể "1 kỳ thi quốc gia theo hướng vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ tuyển sinh ĐH" vào quý 3/2014. Lãnh đạo Bộ cũng thận trọng cho hay, tại thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa thể nói chính xác kỳ thi đổi mới đó sẽ bắt đầu khi nào.

Vài ngày sau, 15/7, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về phương án đổi mới tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Tại cuộc làm việc này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT xem xét phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ theo hướng chỉ còn một kỳ thi quốc gia ngay từ năm 2015.

Nhìn nhận về quá trình "thai nghén" này, TS Vũ Thị Phương Anh cho biết, thời cơ để bắt đầu triển khai 1 kỳ thi chung hiện nay thuận lợi hơn so với cách đây 4 - 5 năm.

Còn khi được hỏi về "thời điểm 2015", ông Lương Hoài Nam, một người dân tìm hiểu nhiều về giáo dục nói: "Tôi không có đủ thông tin để đánh giá được mức độ sẵn sàng của ngành giáo dục cho việc tổ chức một kỳ thi chung ngay trong năm 2015, đặc biệt là những khó khăn về chuyên môn".

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny