Giúp mẹ bầu tránh xa những yếu tố khiến trẻ bị dị tật

02/04/2015 15:33

Để mẹ bầu có thể sinh con khỏe mạnh, thông minh, bạn cần phải tránh xa những tác nhân gây hại sau.

Ngoài việc cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi mang thai 3-6 tháng, mẹ bầu cũng cần phải từ bỏ những thói quen xấu, bổ sung dinh dưỡng vào cơ thể và cần tránh những nguy cơ tiềm ẩn dễ sinh con dị tật dưới đây:

giup-me-bau-tranh-xa-nhung-yeu-to-khien-tre-bi-di-tat2

Sức khỏe của thai nhi phụ thuộc rất lớn đến sức khỏe, tuổi tác, môi trường sinh hoạt của mẹ

Sau tuổi 35

Sinh con muộn là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ ngoài tuổi 35 không chỉ sức khỏe sinh sản suy giảm nghiêm trọng mà còn tăng nguy cơ sinh con dị tật vì lúc này chất lượng trứng đã kém đi rất nhiều, dễ gây đột biến nhiễm sắc thể.

Khi sức khỏe cả vợ và chồng yếu, đang mắc bệnh

Sức khỏe của các người chồng và vợ đều rất quan trọng trong quá trình thụ thai. Nếu ai trong hai người bị các bệnh truyền nhiễm cấp tính như viêm gan siêu vi, rubella, cúm… thì đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như trứng và phôi thai.

Mẹ bị mắc virus HPV

Virus HPV mặc dù không gây dị tật bẩm sinh thai nhi nhưng lại liên quan đến khả năng tăng nguy cơ sinh non khi mà não và phổi của thai nhi chưa phát triển hoàn thiện, và hậu quả là trẻ sinh ra có thể bị suy não và phổi nghiêm trọng. Ước đoán có đến 50% đàn ông và phụ nữ có sinh hoạt tình dục đều từng bị nhiễm HPV sinh dục ở một thời điểm nào đó trong đời.

Thai phụ tuỳ tiện dùng thuốc đặc biệt

Khi mang thai, mọi loại thuốc bạn dùng đều phải được bác sĩ sản phụ khoa và chuyên khoa kê đơn cẩn thận (bạn cần cho bác sĩ chuyên khoa biết mình đang mang thai để được kê đơn phù hợp). Ngay cả với các loại thuốc chữa các bệnh thông thường không cần kê đơn, bạn cũng cần được bác sĩ cho phép mới được sử dụng để không gây hại cho thai nhi.

Có bệnh gây dị tật di truyền

Khó có thể xác định nguyên nhân của hầu hết các dị tật bẩm sinh, nhưng nếu gia đình của vợ chồng bạn từng có lịch sử dị tật, xét nghiệm chẩn đoán di truyền giúp phân tích nguy cơ dị tật có thể là một xét nghiệm hữu ích cho bạn. Kết quả giám định di truyền có thể giúp các bác sĩ tư vấn về nguy cơ dị tật cho vợ chồng bạn để đưa ra quyết định mang thai và sinh con.

Tiếp xúc với bức xạ

Vợ chồng đang trong thời gian điều trị bệnh bằng bức xạ hoặc tiếp xúc quá nhiều với bức xạ nhiệt cũng có thể gây ra những rủi ro ngoài ý muốn khi thụ thai. Ngoài ra, mẹ mang thai sử dụng bừa bãi các loại thuốc, đặc biệt là giai đoạn đầu thai kỳ có thể gây dị tật thai nhi.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh 

giup-me-bau-tranh-xa-nhung-yeu-to-khien-tre-bi-di-tat

Hút thuốc lá, uống rượu là những thói quen của mẹ bầu dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, các bà mẹ hút nhiều thuốc không chỉ gây tổn hại đến chính sức khỏe của mình mà còn gây hại cho thai nhi. Chất độc từ thuốc lá, đi vào máu tới nhau thai có thể khiến mẹ bị sảy thai, sinh con, thai chết lưu, dị tật thai nhi và nhiều biến chứng thai kỳ khác.

Còn chất cồn sẽ len lỏi qua nhau thai đi vào phôi thai đang phát triển, gây ảnh hưởng rất xấu tới sự phát triển của thai nhi. Trong thời gian mang bầu nếu mỗi ngày uống trên 2 ly rượu thì sẽ gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Mỗi ngày uống từ 2-4 ly thì sẽ khiến thai nhi phát triển dị dạng, ví dụ như não, tai mũi kém phát triển, môi trên dày rộng...

Mẹ bầu căng thẳng

Tâm trạng của con người bị điều khiển của hệ thần kinh trung ương và hệ thống nội bài tiết. Một trong những hệ thống nội bài tiết có liên quan mật thiết đến sự thay đổi của tâm trạng con người là tuyến thượng thận. Khibà bầu căng thẳng, hoocmon sản sinh từ vỏ tuyến thượng thận có thể cản trở vai trò hòa hợp của lớp tế bào phôi mô của thai nhi. Nếu căng thẳng xảy ra trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai thì sẽ gây ra dị tật cho thai nhi như sứt môi hoặc hở hàm ếch.

Mẹ chụp X-quang khi mang thai

Những bà mẹ cố tình chụp X-quang khi đang mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, khiến sảy tai, sinh non, thai nhi chết lưu hoặc bé chậm phát triển.

Mẹ lười chăm sóc trước sinh

Chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai là việc vô cùng quan trọng để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho một thai kỳ hoàn hảo. Trước khi mang thai, mẹ cần tiêm phòng đẩy đủ và nên bổ sung axit folic 3-6 tháng để ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Ngay sau sinh non hoặc sảy thai

Các chuyên gia khuyên chị em sau khi sảy thai hoặc sinh non ít nhất 6 tháng mới nên có lại. Các  cụ xưa thường nói “một lần sa bằng 3 lần đẻ” để nói lên mức độ nguy hiểm của sảy thai, sinh non. Sauk hi gặp rủi ro này, cơ thể mẹ mất khá nhiều máu và còn bị tổn thương tinh thần nên cần nhiều hơn thời gian để phục hồi trước khi bắt đầy với một thai kỳ mới.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020