Hai nữ sinh được tài xế bẻ lái cứu mạng có phải liên đới bồi thường?

03/04/2018 09:19

“Nếu cơ quan chức năng xác định thiệt hại của hai chiếc ô tô bị xe tải đâm do lỗi xuất phát từ hai cô gái kia thì chính họ sẽ phải đền bù tất cả thiệt hại”.

Liên quan đến tình huống tài xế xe tải đánh lái để tránh đâm trực diện vào 2 nữ sinh ở Hải Phòng, những ngày qua có khá nhiều ý kiến trái chiều về trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, rất khó để quy trách nhiệm cho hai cô gái vì họ cũng là người bị tai nạn trong một tình thế không mong muốn.

Vụ tai nạn khiến chiếc xe tải chở đá va chạm với 2 ô tô đỗ bên đường, gồm 1 chiếc Kia và 1 chiếc Toyota, trước khi bị lật ngang. Tài xế xe tải bị thương, gẫy 2 xương sườn. Ảnh cắt từ clip

Vụ tai nạn khiến chiếc xe tải chở đá va chạm với 2 ô tô đỗ bên đường, gồm 1 chiếc Kia
và 1 chiếc Toyota, trước khi bị lật ngang. Tài xế xe tải bị thương, gẫy 2 xương sườn.
Ảnh cắt từ clip

“Điều đáng nói ở đây là tình người, nếu như hai cô gái kia không đứng dậy bỏ đi mà ở lại hỏi han, cảm ơn người lái xe xe tải vì đã có hành động dũng cảm và nhanh trí để cứu mình sẽ hợp lý hơn. Hai người này là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc”, luật sư nêu quan điểm.

Luật sư Thơm cũng cho rằng, trường hợp tài xế xe tải lái thuê, có hợp đồng lao động, chủ xe phải đứng ra bồi thường. Sau đó, chủ xe có quyền yêu cầu tài xế bồi hoàn chứ trách nhiệm không thuộc về người lái xe.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

“Nguyên tắc bồi thường là khi xảy ra thiệt hại thì pháp nhân phải đứng ra bồi thường sau đó mới có quyền yêu cầu cá nhân bồi hoàn”, luật sư Thơm nói thêm.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp thì cho rằng: “Nếu cơ quan chức năng xác định thiệt hại của hai chiếc ô tô bị xe tải đâm do lỗi toàn bộ xuất phát từ hai cô gái kia thì chính họ sẽ phải đền bù tất cả”.

Ông Cường nhận định, việc tài xế xe tải đâm hỏng hai ô tô có thể dẫn tới thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Lúc này, chắc chắn công an sẽ vào cuộc và xác minh, điều tra làm rõ hai góc độ.


Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Thứ nhất, phía người tài xế thời điểm trên có vi phạm các lỗi giao thông như phần đường, tốc độ hay sử dụng rượu bia khi lái xe không...? Nếu xác định đây là tình huống bất ngờ và tài xế xe tải chấp hành đúng các quy định về luật giao thông thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, về phía hai cô nữ sinh, cơ quan chức năng cũng phải xác định tương tự như tài xế, nếu cũng rơi vào tình huống bất ngờ do người khác gây tai nạn hoặc nguyên nhân tai nạn ban đầu do lỗi hạ tầng giao thông, lỗi kỹ thuật của chiếc xe thì được miễn truy cứu. Còn ngược lại, hai cô gái này sẽ đối mặt với việc bị xử lý hình sự và dân sự.

Hình ảnh do camera an ninh của nhà dân ghi lại.

Hình ảnh do camera an ninh của nhà dân ghi lại.

Đáng lưu ý trong vụ việc trên, ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trường hợp đánh lái của tài xế được pháp luật gọi là “tình thế cấp thiết” và được quy định trong cả Bộ luật Dân sự (Điều 171) và Bộ luật Hình sự (Điều 23).

“Có thể hiểu nôm na, tình thế cấp thiết là khi một người, nhằm tránh một thiệt hại lớn mà gây ra thiệt hại nhỏ hơn. Trong vụ việc này, chắc chắn tài xế không chịu trách nhiệm hình sự theo đúng Điều 23 của Bộ luật hình sự”, ông Đức nói.

Liên quan đến việc bồi thường thiệt hại, ông Đức cho rằng, có một nguyên tắc cơ bản, đó là việc bồi thường thiệt hại chỉ đặt ra khi chủ của 3 chiếc xe bị hư hỏng (2 xe đậu bên đường và xe tải) đòi. Còn nếu ai đó, vì lý do nào đó, mà không đòi thì không đặt ra vấn đề bồi thường thiệt hại.

Ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

“Tài xế (hoặc chủ xe tải) không phải bồi thường cả 3 thiệt hại trên. Theo Điều 171 Bộ luật Dân sự, người gây ra thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải bồi thường. Người có nghĩa vụ bồi thường là hai người phụ nữ (hoặc chỉ là người cầm lái) của chiếc xe máy đã ngã ra đường. Theo Điều 595 Bộ luật Dân sự, người nào gây ra tình thế cấp thiết thì người đó phải bồi thường”, ông Đức phân tích.

Trước đó, như đã thông tin, khoảng 13h ngày 29/3, trên đường 359C (thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên), ông Đỗ Văn Tiến (41 tuổi, trú Thuỷ Nguyên) điều khiển xe tải chở đá. Khi đang lưu thông đúng phần đường của mình, ông Tiến buộc phải “bẻ lái” gấp, để tránh tông phải hai nữ sinh đi cùng chiều, vừa bị đổ xe máy và ngã văng ra đường.

Sau cú “bẻ lái” gấp, xe tải của ông Tiến va chạm với hai xe đang đỗ ở vỉa hè và lật nghiêng, đá đổ tràn ra đường.

Toàn bộ quá trình “bẻ lái” gấp để tránh vụ tai nạn được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Sau đó, đoạn băng ghi lại cảnh này đã được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận khen ngợi tài xế xe tải xử lý tình huống tốt, không gây thương vong về người.

Tuy nhiên, sau khoảnh khắc bẻ tay lái “xuất thần” cứu sống hai nữ sinh bị ngã ra đường, tài xế Đỗ Văn Tiến đang phải đối mặt với khoản bồi thường thiệt hại lên đến gần 250 triệu đồng.

Nguồn: Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Lý Nhã Kỳ quay livestream tại nhà đáp trả tin đồn bị bắt