‘Hốt bạc’nhờ kinh doanh nguyên liệu trồng nấm sạch

13/07/2014 14:00

Với giá dao động từ vài chục cho đến vài trăm nghìn đồng, những bộ nấm giống để trồng nấm tại nhà đang là lựa chọn của nhiều bà nội trợ.

Thời gian gần đây, thông tin về các loại nấm không nguồn gốc, nấm Trung Quốc có hóa chất,… khiến các bà nội trợ hoang mang. Một số người chọn giải pháp hạn chế đến mức tối đa việc mua nấm ngoài chợ về chế biến món ăn. Nhiều người chọn giải pháp mua hàng trong siêu thị.

Chị Thảo (Long Biên, HN) than thở: “Ngoài chợ chọn loại nấm có tên tuổi thì lại thấy khuyết ngày sản xuất, hạn sử dụng, nấm nhìn có vẻ tươi ngon thì toàn hàng không nguồn gốc hoặc hàng Trung Quốc. Vào siêu thị cũng chưa chắc đã mua được nấm đảm bảo. Mà nấm lại là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tôi đang tính cách làm thế nào để tự trồng được nấm cho gia đình dùng…”.

Cùng quan điểm với chị Thảo, nhiều bà nội trợ tại Hà Nội bắt đầu “rủ” nhau tìm mua nguyên liệu để tự trồng nấm sạch.

Trên các diễn đàn hay mạng xã hội, các bà các mẹ hồ hởi chia sẻ với nhau cách thức trồng nấm, rồi địa chỉ mua nguyên liệu, giống nấm tốt để trồng.

Tự trồng nấm vừa rẻ lại an toàn, hiện tôi đang trồng 3 bịch nấm các loại: Nấm ngô, nấm rơm, nấm hoa hồng,… nên nhà thường xuyên có nấm để dùng..”, chị Quyên (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) hồ hởi khoe.

Nghề “tay trái” kiếm bộn tiền

Trước trào lưu trồng nấm sạch tại nhà, dịch vụ cung cấp nguyên liệu trồng nấm sạch, bộ trồng nấm cũng phát triển khá rầm rộ.

Với giá từ 60.000- 200.000 đồng/bộ sản phẩm tùy từng loại nấm. Theo một số người chuyên kinh doanh nguyên liệu, giống nấm cho biết, loại nấm được các bà nội trợ ưa chuộng nhất là nấm ngô, nấm hoa hồng.

Bộ trồng nấm rất nhỏ gọn, bao gồm một bịch đất dinh dưỡng có sẵn giống nấm nằm trong hộp cartoon, một chai xịt nước dạng phun sương, tờ rơi hướng dẫn sử dụng. Để nấm phát triển, các bà nội trợ chỉ cần đặt bịch trồng nấm trong nhà có mái che, tránh ánh nắng trực tiếp. Chỉ cần thực hiện 4 bước: mở nắp - rạch bịch - xịt nước - thu hoạch.

Khi những mầm nấm đầu tiên sẽ nhú lên, bạn dùng bình xịt dạng phun sương để tưới nấm khoảng 4 lần/ngày. Một bịch nấm có thể cho ra nhiều lứa nấm (đến 1kg nấm tươi) và thu hoạch sau khoảng 10 ngày rạch bịch. Mỗi bộ trồng nấm chơi được khoảng 3-4 tháng. Để không làm đau cây và nấm có thể tiếp tục mọc ra những lần sau, bạn không nên dùng dao cắt mà phải dùng tay để bẻ cả gốc cây trên bịch nấm…”, một người bán hàng cho biết.

Chị Mai, chủ một topic chuyên bán nguyên liệu trồng nấm sạch trên facebook cá nhân, cho hay, hiện chị có bán hai loại: một là bịch nấm với giá 16.000 đồng/bịch, mọi người có thể mua về làm dây treo lên; hai là bộ hộp trồng nấm nhập từ một công ty chuyên sản xuất mặt hàng này, giá 60.000-80.000 đồng tùy loại.

Mỗi một hộp nấm có thể cho thu hoạch 10 lứa (mỗi lứa 1kg nấm). Hộp trồng nấm đảm bảo về độ tinh, sạch của cây nấm khi được nuôi trồng, lớn lên tự nhiên, không hề có hóa chất, chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản...

Cũng theo chị Mai, do nhu cầu tự trồng nấm sạch tăng cao, khách đặt mua nhiều hơn. Chỉ riêng việc bán nguyên liệu và hộp nấm có sẵn, chị có thể kiếm được gần 6 triệu đồng (hơn cả thu nhập của công việc chính).

Anh Sơn, một kỹ sư nông nghiệp vừa mới ra trường được hơn một năm - đang kinh doanh nguyên liệu trồng nấm ở trường Đại học Nông Nghiệp cho hay, anh tự làm các bịch nấm bán cho khách có nhu cầu. “Mới đầu, mỗi tháng tôi chỉ kiếm được khoảng trên dưới 4 triệu đồng, nhưng giờ số tiền kiếm được từ việc bán nguyên liệu trồng nấm đã tăng gấp 3”.

Nhiều hôm, khách đặt hàng đông làm không kịp, tôi phải hẹn mấy hôm sau mới có thể chuyển hàng”, anh Sơn cho biết.

Không mất nhiều công chăm sóc, lại rất nhanh được thu hoạch, và nhất là an tâm về vấn đề an toàn thực phẩm,… có lẽ là những lí do chính mà những bà nội trợ tìm đến với giải pháp tự trồng nấm tại nhà này. Chưa biết độ an toàn của sản phẩm này đến đâu, nhưng thiết nghĩ, trong thời buổi “ăn gì cũng sợ độc” như hiện nay, đây cũng là một giải pháp hữu ích.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020