Malaysia công bố báo cáo về MH370 mất tích sau 4 năm

20/07/2018 15:44

Sau hơn 4 năm chuyến bay MH370 mất tích, Malaysia ngày 30/7 sẽ công bố báo cáo điều tra chính thức về bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử nước này.

Nhóm điều tra sẽ công bố báo cáo cho gia đình những hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay MH370 tại trụ sở bộ giao thông Malaysia vào ngày 30/7, Bộ trưởng Anthony Loke ngày 20/7 cho biết.

"Mọi cuộc trao đổi mà nhóm điều tra từng ghi âm đều được đưa vào bản báo cáo này", ông Loke cho biết.

Cũng theo bộ trưởng Giao thông Malaysia, nhóm điều tra sẽ tổ chức họp báo ngay sau buổi họp kín cùng gia đình các nạn nhân.

"Chúng tôi cam kết về tính minh bạch của báo cáo. Nội dung báo cáo sẽ được giữ trọn vẹn, không qua biên tập, bổ sung hay cắt xén", ông Loke nhấn mạnh.

Mảnh cánh máy bay dài 2m của MH370 được tìm thấy ở Tanzania, được chuyên gia ở Canberra,
Australia xác định vào tháng 9/2016. Ảnh: AFP.

Báo cáo về chuyến bay mất tích MH370 cũng sẽ được đăng tải trên mạng. Trong khi đó, gia đình các nạn nhân trên chuyến bay sẽ nhận bản cứng. Báo cáo cũng được gửi đến những kênh truyền thông uy tín.

"Toàn bộ cộng đồng quốc tế đều có thể tiếp cận bản báo cáo này", ông Loke cho biết.

Trước đó, tổ chức Voice 370, nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích bí ẩn, đã kêu gọi chính phủ Malaysia sớm công bố báo cáo về chuyến bay.

Tổ chức này đồng thời đề nghị nhóm điều tra bổ sung vào bản báo cáo "mọi dấu hiệu cho thấy có khả năng dữ liệu về MH370 hoặc quá trình bảo trì máy bay bị làm sai lệch hoặc xóa bỏ".

Vị trí tìm thấy mảnh vỡ của máy bay và khu vực tìm kiếm gần Australia. Đồ họa: CNN.

Sau 4 năm, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 chính thức kết thúc sau khi hợp đồng tìm kiếm với công ty thăm dò Ocean Infinity hết hạn ngày 29/5. Các dấu vết duy nhất từng được tìm thấy là 3 mảnh vỡ của cánh máy bay, dạt vào bờ biển một số đảo trên Ấn Độ Dương.

Chuyến bay MH370 chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014. Các chuyên gia đã đặt ra nhiều giả thuyết chấn động về MH370, chẳng hạn như nghi vấn phi cơ trưởng cố tình lao máy bay xuống biển tự sát hoặc máy bay bị tin tặc điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, sau 4 năm, Australia, Trung Quốc và Malaysia nỗ lực phối hợp tìm kiếm, số phận của MH370 vẫn chưa được làm rõ. Bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới có thể sẽ không bao giờ được giải đáp.

 
Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu