Ngược dòng thị trường smartphone: 'Thiên đường, địa ngục' chẳng mấy

17/10/2017 21:48

Nếu như trước đây người người dùng Nokia, thì giờ đây tìm thấy một chiếc điện thoại thương hiệu này cũng không phải là dễ

Đã có một thời, vào những năm 2000, Nokia với lượng fan áp đảo đã liên tục thống trị thị trường di động thế giới. Công ty Phần Lan này luôn chiếm trên 45% thị phần điện thoại trong suốt thập niên đầu thế kỷ 21.

Điện thoại Nokia một thời là "tất cả" với người dùng trên toàn thế giới

Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone vào năm 2007 và các smartphone khiến thay đổi định nghĩa của người dùng về điện thoại. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự tụt giảm liên tục sau đó của Nokia, mà đỉnh điểm chính là vào năm 2010, khi mà CEO bấy giờ của Nokia là Stephen Elop đã thảo "Burning Platform" nổi tiếng - thừa nhận sự sụp đổ của nền tảng Symbian trên điện thoại.

Cuối năm 2011, Nokia cho ra mắt Lumia 800 chạy hệ điều hành Windows Mobile, nhưng tất cả đã quá muộn, Nokia đã không thể nào lấy lại được vị trí của mình mặc dù đã có khởi sắc từ năm 2016 với sự vực dậy từ HMD.

Cùng với thời của Nokia, Microsoft cũng chen chân vào thị trường di động với dòng smartphone Lumia, tuy nhiên rất nhanh như khi xuất hiện, dòng điện thoại này biến mất trên thị trường.

Trong khi đó, Sony và Ericson đã bắt tay với nhau sản xuất dòng điện thoại Sony Ericson, đã liên tục chiếm tới 20% thị phần di động, cho tới năm 2012 Sony đã "mua đứt" lại thị phần của Ericson trong liên doanh để sản xuất dòng smartphone riêng của hãng.

Các hãng di động liên tục tranh giành thị trường

HTC xuất phát điểm là một ODM và thiết bị XDA cho O2 của họ chính là lấy cảm hứng từ tên diễn đàn nổi tiếng - XDA. Vào khoảng năm 2006, HTC bắt đầu bán dòng điện thoại riêng của mình và nhanh chóng nổi tiếng với chất lượng cao cấp. Hiện tại, thương hiệu HTC đã suy yếu và hi vọng VR sẽ khiến vị thế của HTC sẽ được cải thiện vào những năm 2020.

Các thương hiệu của Trung Quốc đang thực sự gây chú ý. Ông lớn Huawei với việc đầu tư khá nhiều nỗ lực và tiền bạc đã có được chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường phương Tây. Tân binh OnePlus của họ đã chứng minh là một lựa chọn tuyệt vời trong tầm giá tốt.

Trong khi đó, Xiaomi lại chú trọng khá nhiều đến truyền thông và hiện nó đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng ngang cơ với Motorola - kẻ sáng tạo ra điện thoại di động.

Thị phần các thương hiệu điện thoại qua các thời kỳ

Apple thậm chí không cần đến truyền thông cũng khiến người ta phải xếp hàng dài trên phố (thậm chí là cắm trại) để chờ được mua iPhone đời mới nhất. Tuy nhiên, hiện nay Apple dường như đã bão hòa vì một phần người dùng quá ngán ngẩm với việc phải bỏ tiền để nâng cấp lên iPhone mới hàng năm, và một phần vì các dòng smartphone tầm trung đã trở nên quá tốt cho những nhu cầu cơ bản của người dùng.

Và đương nhiên, nếu bạn nếu bạn nhìn vào phần màu vàng nổi bật trên biểu đồ, đó chính là thương hiệu smartphone phổ biến nhất hiện nay - Samsung.

 
Nguồn: Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Noo Phước Thịnh chính thức lên tiếng chuyện xích mích với Đông Nhi