Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn 'thả phanh'

05/09/2019 22:05

Nhiều cha mẹ thường nghĩ bất cứ món gì họ cho con ăn sẽ không làm hại đến trẻ. Thực tế thì vừa có thể gây ảnh hưởng lâu dài, vừa có thể ảnh hưởng ngay lập tức.

Trên thực tế, những nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đường tinh chế có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em đang gia tăng trong những năm gần đây. Chế độ ăn uống có thể gây ra vấn đề trong lớp học, khiến nhiều trẻ gặp khó khăn với sự tập trung và gây ra nhiều vấn đề về hành vi. Tỷ lệ béo phì tiếp tục gia tăng và tuổi thọ đã thực sự giảm trong những năm gần đây.

Để những vấn đề trong số này có thể được giải quyết, hãy bắt đầu sớm với chế độ ăn uống lành mạnh và tránh các loại thực phẩm rất có hại sau đây.

1. Nước ép chế biến sẵn

Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn

Ảnh: Internet.

Có một quan niệm sai lầm rằng cứ hễ nước trái cây là tốt cho sức khỏe. Nhìn những bao bì nước ép đầy màu sắc được bán cho trẻ em, nhiều người đưa ra một niềm tin sai lầm rằng nếu chúng được bán cho trẻ em, chúng phải rất tốt. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều trong số đó có chứa rất nhiều đường.

Ngay cả các loại nước ép tự xưng là nước ép tươi, vừa mới được chế biến cũng trải qua quá trình lấy đi phần lớn hương vị ban đầu của trái cây. Để làm cho nước ép ngon miệng, người ta sẽ thêm vào các chất tạo hương vị và đường.

Có thể, nhiều loại nước ép trái cây lành mạnh này giữ lại một số chất dinh dưỡng ban đầu như vitamin và khoáng chất, nhưng đường được thêm vào thực sự có thể gây hại. Trên thực tế, nước ép trái cây chứa nhiều đường và calo cũng giống như một loại nước ngọt có đường hoặc thậm chí nhiều hơn.

Thay vì cho con bạn uống nước trái cây ép, hãy cho chúng ăn toàn bộ trái cây cùng với uống một ly nước. Cách này sẽ giữ lại tất cả các chất dinh dưỡng bao gồm cả chất xơ có thể bị mất đi trong quá trình chế biến nước ép.

2. Sữa chua chứa đường

Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn

Ảnh: Internet.

Sữa chua là một loại thực phẩm có men vi sinh giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày do vi khuẩn xấu gây ra. Nó cũng chứa canxi, kali, Vitamin B-6 và magiê. Sữa chua là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của con bạn.

Tuy nhiên, cũng giống như nước trái cây, nhiều loại sữa chua trên thị trường hiện nay đã được thêm đường để biến thành món ăn ngon miệng cho trẻ em.

Một hộp sữa chua Yoplait 6 ounce (khoảng 170 gr) có 19 gr đường và 26 gr carbohydrate, trong khi sữa chua nguyên chất chỉ có khoảng 11 gr cả đường và carbohydrate.

Bạn có thể dễ dàng tự thêm hương vị vào sữa chua bằng cách thêm trái cây tươi và các loại hạt. Và nếu con bạn trên hai tuổi, mật ong cũng là một chất làm ngọt tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

3. Ngũ cốc chế biến sẵn

Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn

Ảnh: Internet.

Ngũ cốc thường xuất hiện trong những bữa ăn sáng đơn giản cho một gia đình. Chỉ cần đổ vào bát một ít ngũ cốc, thêm một ít sữa, bạn đã có một bữa ăn sáng ngay lập tức. Tuy nhiên, giống như nước trái cây và nhiều loại sữa chua, các gói ngũ cốc đầy màu sắc thường tạo cảm giác đó là các sản phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, chúng thực sự không như vậy.

Ngũ cốc bán cho trẻ em có đầy đủ đường và phụ gia. Thực tế, Honey Nut Cheerios, một trong những loại ngũ cốc được đánh giá hàng đầu vì lợi ích sức khỏe tuy nhiên nó thực sự không lành mạnh như vậy theo một nghiên cứu được công bố bởi Nhóm công tác môi trường. Một ly ngũ cốc Honey Nut Cheerios chứa nhiều đường hơn cả bánh quy nhãn hiệu Chips Ahoy!

Dành thêm một ít thời gian để làm bữa sáng lành mạnh, có thể là một bát bột yến mạch với trái cây hoặc một ít trứng, một lát trái cây và bánh mì ngũ cốc. Bỏ thêm thời gian sẽ mang lại kết quả xứng đáng.

4. Gà viên chiên

Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn

Ảnh: Internet.

Gà viên chiên là món ăn phổ biến cho trẻ em và có thể mua được tại hầu hết các nhà hàng thức ăn nhanh, thậm chí là tại các ứng dụng giao hàng tận nhà. Nhiều người tin rằng món ăn đó được làm bằng 100% thịt gà để che giấu sự thật rằng nó không có lợi cho sức khỏe.

Thực tế là gà viên chiên cho dù được làm bằng thịt gà thật thì đều được chế biến bằng cách chiên lâu trong dầu béo và chúng hoàn toàn không lành mạnh.

Nếu con bạn thích món ăn vặt này thì lần sau, bạn có thể dễ dàng tự làm bằng cách nhúng các viên thịt gà hoặc miếng gà vào hỗn hợp lòng đỏ trứng với sữa hoặc nước, sau đó lăn qua vụn bánh mì và chiên kĩ.

5. Mì ý đóng gói

Những thực phẩm không lành mạnh nhưng nhiều cha mẹ tưởng vô hại nên để con ăn

Ảnh: Internet.

Nui sốt phô mai, mì Ý đóng hộp, mì ramen,… đều là những món ăn yêu thích của nhiều trẻ em và người lớn vì chúng rẻ, ngon và cách làm đơn giản.

Các báo cáo được công bố trên Today.com cho thấy rằng các chất hóa học do con người tạo ra được gọi là phthalates (loại hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các đồ vật bằng nhựa để tăng tính dẻo dai cho sản phẩm) đã được tìm thấy trong hầu hết các loại nui sốt phô mai đóng hộp với hàm lượng cao nhất trong gói bột dùng để làm nước sốt phô mai.

Chất này đã được liệt kê trong các báo cáo có liên quan đến hormone của con người.

Nó không chỉ đơn giản là hóa chất, trong phần giá trị dinh dưỡng được in trên bao bì, một phần nui phô mai chứa 350 calo, 10g cholesterol, 570 mg natri, 47g carbohydrate và 6g đường. Loại thực phẩm này chỉ cho bạn 10% giá trị sắt và canxi hàng ngày.

Có nhiều sản phẩm mì Ý và phô mai lành mạnh được tìm thấy trên các trang web trực tuyến.

Giống như bất kỳ loại thực phẩm bên trên, nếu bạn dành thời gian để tự chuẩn bị bữa ăn với các thành phần tốt cho sức khỏe, bạn có thể yên tâm rằng bạn đang cho con bạn cơ hội tốt nhất để có một cuộc sống lành mạnh trong nhiều năm tới.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”