Ông lão mù hóm hỉnh kể chuyện đi 'cưa' gái bản

25/02/2015 16:37

Dù bị hỏng cả hai mắt nhưng ông Bùi Văn Ngởi (SN 1954, trú tại xóm Khuyển, xã Bảo Hiệu , huyện Yên Thủy, Hòa Bình) vẫn có thể băng rừng lội suối, chặt gỗ làm nhà…

Tai họa bỗng dưng đổ xuống đầu

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh em, từ khi lọt lòng mẹ ông Ngởi đã chịu nhiều khó khăn vất vả. Năm lên 3 tuổi mắt ông bỗng mọc lên hai cái u nhọt.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh viện lại ở xa nên ông chỉ được đắp thuốc tự chế bằng lá cây. Sau một thời gian thì bệnh càng nặng thêm, đôi mắt cứ mờ dần và cuối cùng hai con mắt không nhìn thấy gì nữa.

Nghĩ về những ngày tháng bĩ cực ấy, ông Khởi buồn rầu kể lại: “Hồi đấy còn nhỏ quá nên tôi cũng không nhớ rõ mình bị bệnh gì, nhưng có cảm giác đau đớn, sợ hãi khi xung quanh mình toàn màu đen, khó chịu lắm.

Những ngày đầu không nhìn thấy mọi thứ xung quanh, làm việc gì cũng phải nhờ khác người giúp, rất khổ sở. Khi lớn lên nhìn thấy cuộc sống chỉ toàn màu đen tôi lại cảm thấy vô cùng tuyệt vọng”.

lao-mu-cua-gai-ban1-1424854651
Ngôi nhà lụp xụp, xiêu vẹo của ông Ngởi.

Ông Ngởi bảo, nhiều lúc nghĩ đến chúng bạn bằng tuổi mình được ăn học, đến trường vui đùa cùng các bạn khác ông lại càng cảm thấy chạnh lòng.

Với quyết tâm xóa đi gánh nặng cho gia đình, ông Ngởi hàng ngày luyện tập để có thể đi lại, sinh hoạt như những người bình thường.

lao-mu-cua-gai-ban2-1424854651
Ông Ngởi thái rau lợn như những người mắt sáng.

Sau nhiều năm khổ luyện cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn của mọi người cuối cùng ông Ngởi có thể băng rừng lội suối, thái rau lợn, nấu cơm… như những người mắt sáng.

“Gia đình tôi khi ấy còn ở trong rừng sâu, quanh nhà nhiều cây cối, không được thoáng mát như bây giờ. Đi đứng không cẩn thận là va vào cây ngay. Có khi vừa chạm vào cây này lại dính ngay cây khác. Buồn cười lắm.

Khó nhất là đi lên nhà sàn, người mắt sáng đi lại đã phải rất cẩn thận rồi, còn với tôi làm điều ấy lại càng khó khăn hơn. Ông trời lỡ lấy đi đôi mắt nhưng may là mình khỏe mạnh không ốm đau gì…” – ông Ngởi chia sẻ.

Hóm hỉnh kể chuyện đi “cưa” gái bản

Năm 25 tuổi, chàng thanh niên Bùi Văn Ngởi ngỏ ý với bố mẹ muốn kiếm một người con gái làm vợ. Trước mong muốn của ông, gia đình hết sức bất ngờ hỏi lại “con có ai rồi à?”.

Tưởng con có ý chung nhân, gia đình ông khi đó mừng ra mặt. Nhưng ngay tức khắc ông Ngởi đáp lại tỉnh quơ “con có biết ai đâu”.

Mang câu chuyện tìm con dâu cho con trai, gia đình ông Ngởi tìm đến một bà mối trong làng nhờ giúp đỡ.

Sau thời gian tìm kiếm ái thê, ông Ngởi được bà mối giới thiệu đến nhà cô gái người dân tộc Mường Bùi Thị Kiều (SN 1956), ở Bái Đa (Yên Thủy).

lao-mu-cua-gai-ban3-1424854651
Cái thú vị ở những người phụ nữ Mường ở Hòa Bình là khả năng hút thuốc lào khá phổ biến (ảnh bà Kiều, vợ ông Ngởi)

“Ngay từ lần gặp đầu tiên gặp nhau tôi và bà ấy đã mến nhau rồi. Lúc đầu tán tỉnh bà ấy phải nói cũng hơi run thật nhưng thấy bà ấy chịu thế là tôi cứ đến” – ông Ngởi cười tươi kể lại.

“Lúc đó ông có cảm nhận như thế nào về bà nhà?” – chúng tôi đặt câu hỏi góp chuyện.

“Biết chứ, tôi sờ vào má bà ấy, cảm nhận được luôn. Bà ấy đẹp chứ không xấu đâu à” – ông Ngởi đáp.

“Thế ông làm cách nào mà khiến bà đồng ý về nhà mình?” – chúng tôi hỏi tiếp.

“Ây ồ mà tôi có sợ gì đâu, mình cầm tay bà ấy, còn cả hôn nữa chứ…” – ông Ngởi cười sảng khoái đáp.

Uống xong chén nước, ông Ngởi kể tiếp: “Bà ấy là người hiền lành, chất phác, chịu khó, hai bên thấy ưng nhau là lấy thôi”.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Kiều khá kiệm lời và chỉ cười khi được hỏi về mối tình của bà với ông Ngởi hồi xưa. Hình ảnh khá thú vị của bà Kiều là dăm mười phút lại nghỉ tay vào nhà làm một bi thuốc lào rồi quay ra lo việc nhà tiếp.

Tuổi đã ngoài 60, sức khỏe giảm sút, con cái sợ ông vất vả nên không cho vào rừng nhặt củi thường xuyên như trước. Hiện ông ở nhà chăm các cháu nhỏ để con cái đi làm.

Dailo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai