Tiết lộ sốc: Phi công Boeing 737 MAX chỉ được học về máy bay mới qua iPad

18/03/2019 16:43

Các phi công đã phải tự mày mò về mẫu máy bay mới Boeing 737 MAX qua tài liệu và iPad. Họ không được huấn luyện bay mô phỏng do công ty cho rằng điều này không cần thiết.

Tiết lộ sốc: Phi công Boeing 737 MAX chỉ được học về máy bay mới qua iPad - 1

Buồng lái của Boeing 737 MAX 8.

Nhiều phi công ở Mỹ đã không được làm quen đầy đủ với các tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm cả hệ thống cảnh báo an toàn và thậm chí chỉ tìm hiểu về mẫu máy bay phản lực mới trên iPad, theo thông tin từ tờ New York Times (NYT).

Công đoàn phi công của Southwest Airlines và American Airlines được cho là đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp cho họ các khóa huấn luyện mô phỏng với mẫu máy bay MAX, nhưng nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng các phi công không cần phải đào tạo mô phỏng thêm vì họ đã có thừa kinh nghiệm về máy bay Boeing.

Theo nguồn tin, phần mềm mô phỏng máy bay Boeing 737 MAX chỉ được tung ra ngay trước khi máy bay hoàn thành.

"Họ vừa chế tạo máy bay và cũng vừa thiết kế phần mềm", Greg Bowen thuộc hiệp hội phi công Southwest cho biết. "Dữ liệu để chế tạo một trình mô phỏng không hề có cho đến khi máy bay đã chuẩn bị đưa vào phục vụ".

Theo NYT, một nhóm phi công đã tự mày mò mẫu máy bay mới mà không hề được bay mô phỏng. Họ chỉ nhận được một hướng dẫn dài 13 trang về sự khác biệt giữa 737 MAX và mẫu máy bay tiền nhiệm, nhưng nội dung không đề cập đến phần mềm cảnh báo an toàn mới – đây là phần mềm đang được xem xét là nguyên nhân trong các cuộc điều tra về các vụ tai nạn gần đây ở Ethiopia và Indonesia.

Ngoài ra, khóa đào tạo dành cho phi công cũng bao gồm một khóa học iPad kéo dài hai giờ từ Boeing.

Sau sự cố Lion Air của Indonesia khiến 189 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2018, các quan chức của Boeing đã hứa sẽ sửa phần mềm trong vòng vài tuần, nhưng tiếp tục khẳng định quan điểm của mình là phi công không cần đào tạo thêm.

Hiện tại, các máy bay phản lực Boeing MAX - lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào tháng 5 năm 2017 – gần như đã bị đình chỉ trên toàn thế giới sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines tuần trước, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Các hộp đen đang được phân tích ở Pháp, nhưng FAA đã xác nhận rằng có những điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn với nhau. Trong cả hai vụ tai nạn, các máy bay đều gặp lỗi ngay sau khi cất cánh và các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này có thể là do các cảm biến gặp lỗi, khiến hệ thống lái tự động đưa máy bay chúc xuống đất.

Nguồn: Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khu chợ cháy ngùn ngụt trong đêm, ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng