Cháy xưởng may ở Nga, 14 người Việt Nam thiệt mạng

12/09/2012 10:04

14 lao động nhập cư người Việt Nam đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn lớn ở một nhà máy dệt may tại vùng Matxcơva vào ngày 11/9.

Khu nhà máy cao ba tầng ở thị trấn Yegoryevsk, cách thủ đô Matxcơva 100km về phía đông nam, đã bốc cháy, theo lời người phát ngôn của Bộ Các tình trạng khẩn cấp.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã cử một đoàn cán bộ chuyên trách đến hiện trường để làm rõ tình hình, thăm hỏi người bị thương và phối hợp với phía Nga giải quyết hậu quả vụ hỏa hoạn.

14 lao động nhập cư người Việt Nam đã thiệt mạng, ít nhất bốn người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, theo cơ quan của bộ tại vùng Matxcơva.

Nạn nhân “đều là công dân Việt Nam”, bộ này nói trong một tuyên bố. Các hãng tin Nga dẫn lời những nguồn địa phương nói những người nhập cư này lao động bất hợp pháp trong một nhà máy dệt may.

Các điều tra viên Nga đã mở một cuộc điều tra về khả năng vi phạm các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy ở đây, Ủy ban điều tra Nga nói trong một thông báo.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy những cái chết liên quan đến bạo lực”, thông báo cho biết.

Hiện cảnh sát đang rà soát khu vực xung quanh tòa nhà để tìm kiếm thi thể những người chết. Công nhân nhập cư vào Nga thường làm việc bất hợp pháp trong những điều kiện nguy hiểm cho sức khỏe và mạng sống.

Hồi tháng 4, 17 công nhân nhập cư cũng đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một khu chợ ở Matxcơva.

Một nguồn tin cảnh sát nói với mạng tin Life News rằng các công nhân ở Yegoryevsk bị chủ sử dụng lao động khóa kín trong những phòng nhỏ để may quần áo và chỉ nhận đồ ăn nước uống một lần mỗi ngày.

Các quan chức nhập cư và cảnh sát Nga ở thị trấn đã truy quét một nhà máy may quần áo trẻ em vào ngày 2-8 và phát hiện 150 lao động Việt Nam nhập cư, chính quyền địa phương thông báo trên trang web của họ tháng trước.

Trong một vụ khác, một đại tá cảnh sát địa phương bị cáo buộc sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp cho nông trại của ông, nơi họ phải làm việc không công sau khi bị tước hết giấy tờ tùy thân.

Nga ước tính có khoảng 5 triệu lao động nhập cư đang làm việc bất hợp pháp tại nước này, dù con số là rất khó kiểm chứng. Lao động giá rẻ từ Trung Á thường được sử dụng trong các ngành xây dựng và lao động chân tay khác.

Ngân hàng Thế giới ước tính trong báo cáo về nhập cư mới nhất của họ rằng tiền gửi của người lao động nhập cư từ Nga về nước đạt khoảng 18,7 tỉ USD trong năm 2010, biến Nga thành một trong những nước lớn nhất thế giới về lao động nhập cư.

Tuổi Trẻ