Lời khai các bị can vụ "nhân bản" xét nghiệm

24/08/2013 11:21

Giám đốc và Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức đều thừa nhận sai phạm của mình trong vụ ‘nhân bản’ phiếu xét nghiệm máu.

Tại cơ quan điều tra, trưởng khoa và 7 nhân viên đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin.

Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an xác định các xét nghiệm khống được in ra để làm bảo hiểm, chưa phát hiện việc làm xét nghiệm có kết quả khác để đưa vào khám chữa.

Bị can Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, thừa nhận là người phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viện, đã không thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và cho các nhân viên khác trong bệnh viện diễn ra trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc Bệnh viện khai nhận rằng được phân công phụ trách khoa xét nghiệm đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao. Bị can đã để nhân viên trong khoa xét nghiệm ký kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân và không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của khoa, dẫn đến những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài.

Sau một thời gian điều tra, cơ quan công an đã làm rõ, khi được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm, bệnh nhân được yêu cầu đến phòng tài vụ để nộp tiền, đóng dấu đã nộp tiền hoặc đóng dấu bảo hiểm xã hội. Sau đó bệnh nhân mang phiếu yêu cầu xét nghiệm đến khoa xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm. Đối với xét nghiệm huyết học, BV thu 21.000 đồng/1 lần xét nghiệm. Xét nghiệm sinh hoá có mức là trên dưới 200.000 đồng.

Trong thời gian từ ngày 1/8/2012 đến 31/5/2013, trưởng khoa xét nghiệm Vương Thị Kim Thành cùng 7 nhân viên của khoa này đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.495 trường hợp có kết quả trùng nhau. Trong 1.495 trường hợp trùng kết quả này lại có 764 kết quả xét nghiệm khống.

Giải thích lý do vì sao cả 10 bị can đều chưa bị bắt giam, Thiếu tướng Trần Thuỳ - PGĐ Công an TP Hà Nội đưa ra 3 lý do chính, thứ nhất, 10 bị can này đều công nhân viên chức có lý lịch, nơi làm việc rõ ràng.

Thứ hai là trong quá trình làm việc, số đối tượng này không có biểu hiện trốn tránh, họ tự giác và khai báo thành khẩn những việc làm sai trái của mình. Thứ 3 là ngày 19/8, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can và sáng ngày 20/8, khi cơ quan điều tra triệu tập để tống đạt quyết định khởi tố thì cả 10 người này đều có mặt.

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác