Phó giám đốc Sở Y tế: 'Hà Nội vẫn kiểm soát được bệnh sởi'

17/04/2014 21:00

Ông Hoàng Đức Hạnh khẳng định, chưa công bố dịch sởi do tỷ lệ tử vong trên số bệnh nhân mắc bệnh tại Hà Nội chỉ khoảng 1%.

Theo Sở Y tế Hà Nội, 5 tháng qua thành phố ghi nhận được 1.118 trường hợp mắc sởi (tương đương năm 2008), trong đó riêng đầu năm 2014 là 1.108 ca. Quận Hai Bà Trưng hiện có số trẻ mắc sởi cao nhất (132 ca), tiếp sau là quận Đống Đa và quận Hoàng Mai (100 ca), quận Hà Đông (79 ca), quận Ba Đình (59 ca).

Trong số các bệnh nhân mắc sởi đã có 14 người tử vong rải rác ở 11 quận, huyện. Các bệnh nhân này thường mắc các bệnh khác như viêm phế quản, viêm phổi, tử vong do đồng nhiễm nhiều loại virus khác nhau. 88% số trẻ mắc bệnh ở Hà Nội chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó có trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Trao đổi với báo chí lý do chưa công bố dịch sởi, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để công bố dịch phải đảm bảo các điều kiện  như số bệnh nhân tăng vượt so với dự báo của cơ quan y tế; ngành y tế không kiểm soát được bệnh; Bộ Y tế thông báo chưa có biện pháp phòng bệnh; tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ nguyên nhân; dịch bùng phải do thiên tai.

Đối chiếu điều kiện thực tại, các chuyên gia thấy rằng, Hà Nội có khoảng 75.000 trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ mắc bệnh sởi, song thực tế có 1.108 ca - con số không cao so với dự kiến. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong chiếm 50% số ca tử vong trong cả nước song chỉ chiếm khoảng 1% so với số ca mắc bệnh, cũng chiếm tỷ lệ thấp.

Bên cạnh đó, ông Hạnh cho biết, Bộ Y tế vẫn khẳng định virus sởi không biến đổi gene và vẫn kiểm soát được dịch sởi ở cộng đồng. "Hà Nội vẫn kiểm soát được bệnh sởi, chưa cần công bố dịch", ông Hạnh nói.

Lãnh đạo ngành y tế thủ đô cho rằng, sởi lây lan qua đường hô hấp nên người bệnh có thể mắc bệnh trước khi phát hiện và cách ly. Do vậy, biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là trẻ em được tiêm chủng đầy đủ.

Sở Y tế Hà Nội đặt kế hoạch trên 95% trẻ em được tiêm phòng bệnh sởi trong tháng 4. Cơ quan này cử cán bộ đến các quận huyện đôn đốc tiêm chủng để đạt tiến độ, phối hợp với tổ dân phố đến từng gia đình thuyết phục cha mẹ đưa con đi tiêm... "Nếu người dân tích cực đưa con em đi tiêm chủng thì đến hết tháng 4, dịch sởi sẽ được khống chế", ông Hạnh nói.

Đề cập tình trạng các bệnh viện quá tải bệnh nhân sởi, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hiện bệnh viện Đống Đa có 79 bệnh nhân sởi, bệnh viện Saint Paul có hơn 100 bệnh nhân... Ngày bình thường, các khoa Nhi luôn đông đúc nay càng quá tải, song bệnh viện ở Hà Nội vẫn đủ khả năng tiếp nhận bệnh nhân. Mỗi bệnh viện lớn sẽ được tăng cường thêm 4 máy thở, thành phố cũng sẵn sàng chi tiền sẽ mua thêm máy nếu cần.

Hôm nay, lãnh đạo Hà Nội cũng có công điện chỉ đạo Sở Y tế tập trung điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi, hạn chế thấp nhất tử vong, ngăn chặn lây chéo, bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân và có chế độ với người làm công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo các quận huyện phải quyết liệt ngăn chặn lây lan dịch; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để; tuyên truyền để người dân tiêm đủ vacxin sởi.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương