Tiệm vàng lớn nhất Biên Hòa vỡ nợ

11/12/2013 09:49

Ước tính nạn nhân của tiệm vàng Ý Loan (quốc lộ 1A, khu phố 5, phường Tân Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai) khoảng 200 người với số tiền cho vay khoảng 300 tỉ đồng.

Có trường hợp hai vợ chồng già bán nửa căn nhà được 600 triệu đồng dùng để chạy thận nhân tạo cho chồng và chữa bệnh tim cho vợ. Họ tin tưởng giao hết cho chủ tiệm vàng Ý Loan nhằm kiếm lời chữa bệnh, giờ đành trắng tay.

Có người đem 9 tỉ đồng để dưỡng già giao cho tiệm vàng, khi nghe chủ tiệm vàng tuyên bố phá sản, người này ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu.

Những câu chuyện đau lòng này chỉ là một vài thân phận bi đát trong hàng trăm người bị xù nợ mà phóng viên biết khi đi tìm hiểu về những nạn nhân của tiệm vàng Ý Loan.

“Chắc tết này nhà tôi cạp đất mà ăn quá!”

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ sạp vải trong chợ Thái Bình ở phường Tân Hòa, cho biết trong chợ có khoảng 200 tiểu thương thì gần như đều là nạn nhân của gia đình bà Đinh Thị Loan, chủ tiệm vàng Ý Loan, đối diện chợ Thái Bình.

Chị Mai nghẹn ngào: “Bao nhiêu năm buôn bán, chắt bóp được 300 triệu đồng. Nghe lời bà Loan dỗ ngon dỗ ngọt, tháng 1-2013, tôi cho bà Loan vay với mức lãi suất chỉ bằng ngân hàng là 0,8%/tháng. Bởi tôi ít học, lại bận buôn bán, mỗi lần đi gửi ngân hàng phải làm thủ tục, ký giấy tờ… mất thời gian. Thấy bà Loan là dân địa phương, có tiệm vàng lớn và uy tín bao năm nay, lại cùng là giáo dân thuộc giáo xứ Ngọc Đồng nên tôi tin tưởng đưa hết tiền dành dụm cho bà ấy mà chẳng nghĩ ngợi gì”.

Không chỉ gia đình chị Mai gặp nạn, chị còn giới thiệu cho hai vợ chồng cậu mợ mình cho tiệm vàng Ý Loan vay tiền.

“Cậu mợ tôi đã già lại mang bệnh hiểm nghèo, cậu thì bị bệnh thận, phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần ở Bệnh viện Thánh Tâm, còn mợ thì đang chữa trị bệnh tim cũng rất tốn kém. Hai người không có tiền, phải bán nửa căn nhà được 600 triệu đồng để chữa bệnh. Thấy cậu mợ già cả, không làm gì ra tiền, tôi bèn khuyên đem tiền gửi vào tiệm vàng Ý Loan hồi tháng 5/2013 nhằm kiếm mỗi tháng mấy triệu tiền lãi để chữa bệnh. Ai dè mới lấy lãi được vài tháng thì từ tháng 10/2013, bà Loan không trả lãi nữa và cứ khất lần. Tôi đòi nợ gốc thì bà Loan cũng ậm ừ. Giờ lãi cũng chả có mà còn cụt cả vốn, không biết cậu mợ lấy tiền đâu mà chữa bệnh”, chị Mai nghẹn ngào.

Chợ Thái Bình có rất nhiều tiểu thương bị tiệm vàng Ý Loan quỵt nợ tiền tỉ

Chị Mai cho biết chị bán sạp vải ở chợ Thái Bình đã 7 năm nay. Tiền thuê sạp 2 triệu đồng mỗi tháng, buôn bán dịp này cũng ế ẩm… lại phải nuôi ba con ăn học nên mới đem hết tiền dành dụm gửi tiệm vàng Ý Loan nhằm kiếm lời nuôi con.

“Giờ họ quỵt, không biết tôi lấy tiền đâu ra mà đóng học phí cho ba đứa con, bữa giờ trường gửi thông báo đóng học phí cho con mà tôi cũng chưa biết xoay đâu ra. Chưa kể tiền hàng đến hạn phải thanh toán, rồi tiền nhập hàng để bán dịp Noel sắp tới… cũng bị réo bữa giờ mà chưa biết đào đâu ra. Chắc tết này nhà tôi cạp đất mà ăn quá!” - chị Mai than thở.

Quá sốc vì từ tiền tỉ bỗng chốc trắng tay

Không chỉ gia đình chị Mai mà nhiều người dân ngụ gần tiệm vàng cũng đều là nạn nhân của vụ vỡ nợ này. Trao đổi với PV, chị N.T.Tr. (32 tuổi, ngụ tại phường Tân Hiệp, Biên Hòa) nói: "Bác tôi làm cả đời tích góp được 9 tỉ đồng dự định dùng để dưỡng già. Nhưng giờ tự nhiên bị mất hết, mấy ngày nay đang điên lên điên xuống, khổ lắm. Ngoài ra, trong đêm 28/11, có rất nhiều người bị ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu vì họ quá sốc khi bỗng dưng trở thành tay trắng”.

Chợ Thái Bình xưa giờ giống như tên gọi, vốn rất “thái bình”. Mọi năm, vào giờ này đã nhộn nhịp chuẩn bị Noel vì phần đông bà con khu vực này đều là giáo dân. Nhưng Noel năm nay, bà con khu vực này sẽ đìu hiu, buồn bã dù Noel đang tới rất gần…

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”