Uẩn khúc đằng sau bức thư tuyệt mệnh của bị cáo t.ự t.ử để minh oan

17/03/2019 16:09

Gia đình tìm thấy thư tuyệt mệnh của anh Hòa trước khi treo cổ tự tử. Trong thư, anh Hòa mong muốn, lấy cái chết của mình để minh oan.

Mới đây, như đã phản ánh việc anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), ngụ xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng tự tử. Anh Hòa là một trong những bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích vừa bị TAND huyện Hòa Vang trả hồ sơ điều tra lại lần thứ 3 vào ngày 13/3.

uan khuc dang sau buc thu tuyet menh cua bi cao tu tu de minh oan - 1

Anh Hòa đang được điều trị tại bệnh viện.

Đến tối 15/3, con gái phát hiện anh Hòa đã treo cổ tự tử. Nhanh chóng, cháu bé hô lớn, để đưa anh vào trạm y tế xã Hòa Bắc, rồi chuyển lên trung tâm y tế quận Liên Chiểu và sau cùng đến bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng. Đến nay, anh Hòa đã vượt qua khỏi cơn nguy kịch.

Gia đình cho biết, đã tìm thấy bức thư tuyệt mệnh anh Hòa viết trước khi tự tử. Bức thư được viết bằng tay trên giấy học sinh 2 mặt.

Trong thư tuyệt mệnh, anh Hòa xin lỗi vợ và các con. Trong suốt gần 3 năm qua, anh vướng vào lao lý, trở thành bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích. Anh hy vọng, tòa án sẽ minh oan cho gia đình mình. Tuy nhiên, đến nay, mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi.

“Sau khi tôi chết đi, mẹ mi (PV: tức vợ của Hòa) phải đi kêu oan trả lại công bằng cho gia đình mình. Tôi lấy cái chết để chứng minh… Khi mẹ mi đọc được lá thư này, tôi đã chết xuống suối vàng gặp ba mẹ rồi”, thư tuyệt mệnh viết.

Trước đó, anh Hòa và em trai sinh đôi là Nguyễn Văn Bình (SN 1978), nhiều lần viết đơn kêu oan. Họ cho rằng, trong vụ án này, mình là bị hại nhưng cơ quan chức năng đã chuyển họ thành bị cáo.

uan khuc dang sau buc thu tuyet menh cua bi cao tu tu de minh oan - 2

Hung khí của vụ án.

Trong vụ án này, các bị cáo gồm: Trần Quang Nhị (SN 1991), Nguyễn Phan Thành Công (SN 1992), Nguyễn Văn Bình (SN 1978), Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), Nguyễn Thành Nghĩa (SN 1993), Nguyễn Văn Thuẩn (SN 1993), Lê Thành Nhân (SN 1998), Đặng Viết Thịnh (SN 1999), Nguyễn Hải Hoàng (SN 2000), cùng ngụ tại quận Hòa Vang.

Theo cáo trạng, tối 4/1/2017, sau khi đi dự tiệc cưới về ngang qua quán của chị Ngô Thị Na tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), Nghĩa, Thuẩn, Nhân thấy có nhiều người ăn nhậu tại đây nên dùng lời thô lỗ nói vào. Đi qua khỏi quán chị Na tầm 50m, nhóm này quay lại. Riêng Nhân đi vào bên trong quán hỏi mua card điện thoại. Lúc này, những người trong quán hỏi: “Sao lúc nãy đi ngang qua chửi tục?”. Sau đó, Nhân nói với Nghĩa là mới bị những người trong quán đòi đánh mình. Nghe vậy, Nghĩa liền chạy vào trong quán hỏi tại sao lúc nãy đòi đánh Nhân, dẫn đến 2 bên xảy ra xô xát, cãi vã.

Được can ngăn, nhóm của Nghĩa bỏ đi. Vẫn chưa hết tức giận, Nghĩa đề nghị Nhân gọi điện cho Thịnh yêu cầu “lấy dao, hàng lên đánh lại”. Vì không có xe, Thịnh gọi điện nhờ Hoàng sang nhà chở mình và lấy 4 cây kiếm tự chế, 1 cây dao bỏ vào bao đến nơi đã hẹn. Sau đó, cả nhóm chia hung khí rồi vào quán chị Na. Lúc này, trong quán chị Na có Hòa, Công, Bình, Nhị cùng 4 người khác đang ngồi nhậu. Thấy nhóm Nghĩa mang hung khí xông vào, mọi người trong quán nhậu bỏ chạy tán loạn.

Riêng Nhị, Hòa, Bình và Công chạy đi lấy hung khí để đánh lại. “Hòa và Nhị lấy mỗi người 1 cây sắt phơi quần áo, Công lấy 1 cán cuốc bằng tre, Bình lấy 1 khúc cây”, cáo trạng xác định. Trong quá trình đánh nhau, Nhị đã dùng cây sắt đánh trúng đầu của Thuẩn gây thương tích 36%, Nhân sử dụng đá ném trúng vùng mặt của Hòa gây thương tích 12%. Thịnh vung dao chém nhóm của Nhị thì bị chém rớt cánh tay nên vứt dao chạy đến xe của đồng phạm bỏ đi.

Theo kết luận giám định pháp y của cơ quan chức năng, Thịnh bị thương tích 58%. Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được người nào gây ra thương tích cho Thịnh nên chưa có căn cứ để xử lý. Liên quan đến vụ án, VKSND huyện Hòa Vang tách thương tích của bị cáo Thịnh ra để xử lý sau với lý do chưa xác định được người chém.

Trước đây, TAND huyện Hòa Vang đã đưa ra xét xử và quyết định trả hồ sơ 2 lần, nhưng kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan CSĐT huyện Hòa Vang vẫn khẳng định các bị cáo phạm tội và bản cáo trạng vẫn được giữ nguyên với tất cả các bị cáo.

uan khuc dang sau buc thu tuyet menh cua bi cao tu tu de minh oan - 3

Bức thư tuyệt mệnh của anh Hòa.

Tại phiên tòa vào giữa tháng 3/2019, bị cáo Thịnh bất ngờ khai thêm chi tiết, mình cầm dao tay phải, khi vung dao lên định chém nhóm đối địch thì nghe tiếng “bụp” và cánh tay trái của mình rơi xuống. Lúc này, Thịnh nhìn thấy người có chảy máu ở mặt cầm một vật dài tấn công mình nhưng bị cáo không xác định được là ai và cầm vật gì. Từ đó, HĐXX nhận định, thương tích của Thịnh là do nhóm đối địch của bị cáo này gây ra. Do đó, VKSND huyện Hòa Vang tách thương tích của bị cáo Thịnh ra để xử lý sau với lý do chưa xác định được người chém là không đúng.

Ngoài ra, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX nhận định, trong và sau vụ án, đều có sự có mặt của Lưu Hoàng Anh. Sau khi đánh nhau, bị cáo Công lấy con dao từ Lưu Hoàng Anh nhưng CSĐT không truy tố bị cáo này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Kỳ thi THPT chủ yếu xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học sẽ như thế nào?