World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa 'hot' nhất năm 2018 trên Google

13/12/2018 15:45

Cứ vào cuối mỗi năm, Google lại công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó.

Ngày 13/12, Google đã chính thức công bố Danh sách Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam năm 2018 với 8 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm trên Google Search. Những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về các Sự kiện, Nhân vật, Giải trí, Du lịch, Công nghệ di động mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2018.

World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa

10 từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất trong năm 2018.

Bóng đá, bóng đá và bóng đá

Tình yêu bóng đá rực lửa của người dân Việt Nam thể hiện qua lượng tìm kiếm chiếm ưu thế tuyệt đối trong top 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018, khi năm 2018 là năm có nhiều giải đấu bóng đá lớn trên thế giới cũng như đội tuyển yêu thích của Việt Nam gặt hái nhiều thành công lịch sử.

Người Việt Nam theo dõi sát sao các lượt trận cùng các thông tin bên lề "World Cup" khiến từ khoá này dẫn đầu lượng tìm kiếm trong năm 2018. Các kênh trực tiếp bóng đá và vấn đề bản quyền truyền hình liên quan cũng đưa các từ khoá "VTV6", "VTC3" và "Xoilac TV" vào danh sách. Chưa dừng lại đó, Đại hội thể thao khu vực "ASIAD Games" và giải bóng đá "AFF Cup" cho thấy một tình yêu mãnh liệt của người hâm mộ đối với đội tuyển "U23 Vietnam' với những khoảnh khắc tuyệt vời mà các cầu thủ cống hiến cho màu cờ sắc áo, nên cả ba đều góp mặt trong top 10.

World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa

Top 10 từ khóa trong lĩnh vực tin tức sự kiện và Nhân vật.

Những từ khoá liên quan bóng đá không chỉ xuất hiện trong các thời điểm diễn ra những sự kiện lớn liên quan mà gần như góp mặt hàng tuần trong Google Xu hướng (Google Trends) với lượng tìm kiếm về các giải bóng đá như giải Ngoại hạng Anh, hoặc câu chuyện liên quan các cầu thủ. Dẫn chứng cho điều này là từ khoá "Bùi Tiến Dũng" dẫn đầu top 10 nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018.

Phim truyền hình Việt thắng lớn

Năm 2018 ghi dấu ấn thành công của hàng loạt phim Việt, khi phim truyền hình chiếm ưu thế tuyệt đối về sự quan tâm tìm kiếm trên Google Search. Những cái tên liên tục nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất hàng tuần trên Google Xu hướng gồm: Quỳnh Búp Bê, Gạo nếp Gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu,… Duy nhất một phim màn ảnh rộng góp mặt trong danh sách này là "Tháng Năm Rực Rỡ".

Sự xuất hiện của phim truyền hình được phát sóng từ cách đây rất lâu (tập đầu lên sóng truyền hình năm 2001) "Phía Trước Là Bầu Trời" cũng là bất ngờ thú vị bắt đầu từ việc lan truyền một clip ngắn về mức độ "thảo mai" của nhân vật Nguyệt trong phim được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trong năm 2018. Người xem thường xuyên tìm các tập phim được nhà sản xuất, nhà phát hành đăng tải lên kênh YouTube để xem lại cũng như tìm hiểu thêm thông tin về lịch chiếu các tập phim mới, thông tin về diễn viên hay chuyện hậu trường bộ phim.

World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa

Top 10 từ khóa trong lĩnh vực Bài hát và Phim truyện trong nước.

Nhạc "underground" lên ngôi

Làn sóng nhạc "underground" Việt đang khẳng định vị thế của mình trong các bảng xếp hạng, không chỉ trong danh sách top 10 Bài hát có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018 trên Google mà còn ở danh sách 10 Video Âm nhạc (MV) Việt có nhiều lượt xem nhất trên YouTube 2018, và đã có những cuộc hoán đổi ngôi vị ngoạn mục giữa hai bảng xếp hạng.

Các nghệ sĩ Việt, đặc biệt là những nghệ sĩ underground ngày càng nhiều lựa chọn kênh phát hành tác phẩm, trong đó YouTube luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu để tiếp cận hàng tỷ người xem đến từ nhiều quốc gia. YouTube cũng là một kênh giải trí - tin tức được người Việt ưa chuộng với thời lượng xem video nằm trong top 5 thế giới. Một số MV của các nghệ sĩ Việt trên YouTube có lượt xem rất ấn tượng như: Các MV của ca sĩ Sơn Tùng-MTP, Người lạ ơi của “Superbrothers x Karik x Orange”, Người Âm Phủ của “OSAD x VRT” hay quán quân “Buồn của anh" của “K-ICM x Đạt G x Masew”.

World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa

 

Top 10 từ khóa trong lĩnh vực Cách làm và Du lịch.

Tin tức Thời sự: Căng thẳng với hai cơn bão

"Bão số 9" (tên quốc tế là Usagi) đã khiến cho người dân ở TP.HCM, Nha Trang và Bà Rịa - Vũng Tàu một phen điêu đứng trong các ngày 24 - 26/11 với mưa giông gió lớn khiến hơn 105.000 người thuộc các tỉnh thành nằm trong vùng ảnh hưởng của bão phải sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn, đường bộ lẫn đường không tại khu vực ảnh hưởng đều ngưng trệ, hàng loạt ôtô cùng xe máy trở thành nạn nhân của nước ngập cao, tất cả học sinh ở TP.HCM và hai tỉnh đều nghỉ học.

Người dân tại các tỉnh thành này liên tục theo dõi tình hình và chuyển biến của bão khiến từ khoá “Bão số 9" dẫn đầu top 10 Sự kiện có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018. Cùng thông tin thiên tai, đứng thứ 8 là từ khoá "Bão số 4" (bão Bebinca) ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc, vịnh Bắc Bộ ngày 13 - 17/8 gây mưa to ngập lụt tại nhiều nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An và Hà Nội.

World Cup, VTV6, AFF Cup, U23... là những từ khóa

Top 10 từ khóa trong lĩnh vực Ứng dụng và Thiết bị điện tử.

Năm 2018 ghi nhận những chủ đề quan tâm nổi trội của cộng đồng khiến các thông tin liên quan liên tục được tìm kiếm và bàn thảo trên các mạng xã hội lẫn diễn đàn, đưa các chủ đề góp mặt trong danh sách top 10, gồm: “Hội thánh Đức Chúa Trời", “Luật An ninh Mạng", “Bản quyền World Cup 2018", “Zalo bị lỗi" và “Nguyệt thực". Hai kỳ thi THPT Quốc gia và Đại học đều là vấn đề được cả xã hội quan tâm trong khoảng thời gian dài từ trước kỳ thi, ngay tại thời điểm diễn ra và sau khi có đáp án cũng như công bố điểm chuẩn các trường.

Ứng dụng công nghệ

Dẫn đầu top 10 Ứng dụng Di động có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018 là cái tên quen thuộc của hàng triệu người dùng tại Việt Nam, đó là Google Dịch (Google Translate). Trong tháng 10/2018, Google Dịch tiếp tục cập nhật tiếng Việt vào tính năng Camera Translation cho phép dịch những đoạn văn bản chụp bởi camera trên smartphone của người dùng, nâng tổng số ngôn ngữ hỗ trợ dịch qua Camera Translation lên 39 ngôn ngữ.

Nhóm game di động là cuộc chạy đua gay cấn giữa hai tựa game cùng thể loại hành động - bắn súng Rules of Survival và PUBG Mobile. Kế đến, chức năng chuyển đổi nhanh đầu số điện thoại từ 11 sang 10 trong danh bạ người dùng, cùng những tính năng tiện dụng đã giúp hai ứng dụng My Viettel và My Vinaphone của hai nhà mạng Viettel Telecom và VNPT Vinaphone góp mặt trong danh sách ứng dụng di động được người Việt tìm kiếm nhiều nhất.

Du lịch nội địa và Ẩm thực lên ngôi

Một bất ngờ đối với danh sách top 10 Tìm kiếm Hướng dẫn cách làm Nổi bật 2018 phần lớn là nội dung tìm kiếm về cách làm các món ăn, từ làm các loại mứt, món khô gà lá chanh, giò thủ cho đến bánh chuối. Góp mặt duy nhất trong tìm kiếm về "cách làm" là "slime". "Slime" là một hỗn hợp chất dẻo đồ chơi rất thịnh hành trong giới trẻ không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới và còn được gọi là "chất nhờn ma quái".

Trong khi đó, các điểm đến trong nước chiếm ưu thế tuyêt đối trong top 10 Du lịch có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2018. Côn Đảo sở hữu bãi biển tự nhiên tuyệt đẹp cùng các di tích lịch sử rất thu hút du khách tìm kiếm thông tin liên quan cách đi đến Côn Đảo hay một hành trình tự túc. Bến Tre và Long An góp mặt trong danh sách tìm kiếm với hai khu du lịch sinh thái Phú Sinh và Lan Vương, nơi khách du lịch có nhiều lựa chọn để thể hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống nông dân Nam Bộ khi khoác lên người bộ bà ba nâu sòng để đào khoai, bơi xuồng hoặc tát mương bắt cá.

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2018 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến lẫn khoảnh khắc trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội nắm bắt thông tin cho thị trường và doanh nghiệp.

Cứ vào cuối mỗi năm, Google lại công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó. Ngoài danh sách Một năm Tìm kiếm, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, Google còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.

Công cụ Một năm Tìm kiếm không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì Google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người cần có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần tại google.com.vn/trends.

 

Nguồn: Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: U23 Việt Nam hạ U23 Myanmar trong sấm chớp và 2 thẻ đỏ