3 thói quen giúp bạn bảo vệ cơ thể tránh bị dư thừa axit

01/04/2020 08:54

Hạn chế bia rượu, thường xuyên ăn rau xanh, bổ sung nước ion kiềm là những biện pháp hiệu quả giúp bạn chủ động bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng dư axit.

Sự cân bằng axit - kiềm trong cơ thể là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho các tế bào, cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy khi độ pH trong cơ thể có tính axit quá cao, rất khó để các enzym hoạt động bình thường. Điều này có thể dẫn tới các bênh lý như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, loãng xương và các bệnh viêm nhiễm khác.

pH là chỉ số đo hoạt động của các ion hidro (H+) trong dung dịch. Axit hòa tan tạo ra H+, do đó nếu lượng ion H+ quá nhiều, hoạt động mạnh, dung dịch mang tính axit, ngược lại nếu lượng ion H+ thấp, dung dịch đó có tính kiềm.

Thang đo pH chạy từ 0 tới 14,7 là trung tính. Cơ thể con người hoạt động tối ưu nếu độ pH rơi vào khoảng 7,35-7,4.

Cơ thể có trong mình hệ thống điều tiết liên tục để duy trì độ pH này. Tuy nhiên, các thói quen không lành mạnh như thường xuyên uống rượu bia, không ăn rau và uống ít nước, stress, sinh sống trong môi trường có nhiều khói bụi, ô nhiễm âm thanh khiến lượng axit trong cơ thể có xu hướng tăng.

3 thoi quen giup ban bao ve co the tranh bi du thua axit hinh anh 1

Các thói quen xấu khiến lượng axit trong cơ thể có xu hướng tăng. Ảnh: Xbrain.

Không hút thuốc, uống rượu bia

Khi hút thuốc, cơ vòng thực quản dưới bị kéo giãn làm mất đồng bộ hoạt động đóng - mở cơ này và hoạt động co bóp của dạ dày, kích thích tăng tiết axit. Cơ thể dư axit quá nhiều sẽ trào ngược lại thực quản, gây ợ chua và có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản hoặc gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Hút thuốc lá cũng khiến nước bọt tiết ra ít hơn làm giảm khả năng trung hòa axit của dạ dày.

Trong khi đó rượu, bia làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc, đồng thời kích thích tiết axit dịch vị. Tình trạng này sẽ gây đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy và thậm chí là chảy máu dạ dày.

Ăn nhiều rau, uống đủ nước

Rau xanh và hoa quả có tác dụng cân bằng lượng protein có trong thức ăn tạo axit. Do đó, chế độ ăn uống ít rau, hoa quả sẽ khiến cơ thể mất đi khả năng trung hòa lượng axit mà phần thức ăn cơ thể nạp vào.

Nước có tác dụng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng quá trình cho đổi chất cho cơ thể. Uống nhiều nước sẽ ảnh hưởng tích cực khả năng trung hòa axit dư thừa.

3 thoi quen giup ban bao ve co the tranh bi du thua axit hinh anh 2

Uống nước là biện pháp quan trọng giúp cơ thể tránh bị dư axit.

Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng có thể làm rối loạn các dây thần kinh chỉ huy hoạt động ở hệ tiêu hóa, dẫn tới nhiều vấn đề về dạ dày và kích thích tăng axit dịch vị.

Ngoài ra, tiếng ồn có thể gây rối loại quá trình tiết dịch và kích thích cơ thể tiết axit. Cơ thể cũng sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng nếu phải chịu đựng tiếng ồn trong một thời gian dài.

Các loại khói bụi, khí thải, tia UV mà cơ thể hấp thụ sẽ tích tụ thành một lượng lớn độc tố, ảnh hưởng tới toàn bộ cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa và dạ dày.

 
Zing.vn

Nguồn: https://news.zing.vn/3-thoi-quen-giup-ban-bao-ve-co-the-tranh-bi-du-thua-axit-post1023940.html.. Nguồn: https://news.zing.vn/3-thoi-quen-giup-ban-bao-ve-co-the-tranh-bi-du-thua-axit-post1023940.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Địa phương đầu tiên cho học sinh nghỉ đến hết ngày 2/5