Bóng bàn chuẩn bị vòng loại Olympic London 2012: Đoàn Kiến Quốc xin rút lui

14/01/2012 09:04

Liên đoàn bóng bàn Việt Nam dự tính dành một suất đi thi đấu vòng loại Olympic cho Đoàn Kiến Quốc. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cây vợt kỳ cựu này đã xin rút lui.

Kế hoạch đã được bộ môn cùng Liên đoàn bóng bàn Việt Nam dự tính sẽ dành cho các tay vợt Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh (nam) và Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Việt Linh (nữ). Tuy nhiên, đã có sự thay đổi đáng kể khi tay vợt nam số 1 Việt Nam là Kiến Quốc không góp mặt.

Hợp tình, hợp cả chuyên môn

Trong cuộc trao đổi sáng qua tại Hà Nội, Trưởng bộ môn bóng bàn Việt Nam - ông Nguyễn Đức Long -  cho biết trước đó đúng là bộ môn đã có danh sách 4 VĐV đi đấu vòng loại Olympic nhưng sẽ có thay đổi là vắng mặt VĐV kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc. “Kiến Quốc cũng đã có tuổi và có việc gia đình cần chuẩn bị nên không lên tập trung với đội tuyển đợt này”, ông Long nói.

Tay vợt kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc không dự vòng loại Olympic London 2012. Ảnh: Bách Nhật

Trước sự thể này, tay vợt Đoàn Kiến Quốc giãi bày: “Tôi đã xin lãnh đạo bộ môn, Liên đoàn không tập trung đội tuyển đợt này một phần cũng là vì chuẩn bị lập gia đình. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là khi mình đã có nhiều tuổi, cũng nên biết thời điểm nào để các em trẻ thay thế”. Quyết định xin rút lui của Kiến Quốc hợp cả tình lẫn chuyên môn. Tuy nhiên, sự xáo trộn ở đội hình nam cũng không nhiều do bóng bàn Việt Nam đang sở hữu một số tay vợt trẻ nhưng phong độ tương đối ổn định từ các đơn vị Quân đội, Hải Dương, CLB Dầu khí và Hà Nội T&T.

Đoàn Kiến Quốc không có mặt ở đội hình thi đấu tại vòng loại Olympic 2012, hiển nhiên người được kỳ vọng nhất là Trần Tuấn Quỳnh. Nhìn lại lịch sử ở các vòng loại Olympic 2004 và 2008 (những lần Kiến Quốc đều giành vé trực tiếp) thì Quỳnh cũng để lại dấu ấn đáng nhớ. Ở lần tranh vé Olympic 2004 khu vực Đông Nam Á, Kiến Quốc không được nhiều đối thủ để ý nên tay vợt này mới giảm được áp lực rồi bứt phá ngoạn mục và vượt qua Tuấn Quỳnh trong trận đấu cuối. Tại Olympic 2008, Đoàn Kiến Quốc còn tạo nên lịch sử khi lần đầu lọt tới vòng 2 đơn nam. Chính thế, lần này, tâm lý của Tuấn Quỳnh khó tránh khỏi áp lực do lãnh đạo thể thao Việt Nam rất muốn bóng bàn tiếp tục tạo tiền lệ như 2 vòng loại Olympic trước ngay trong cuộc đấu ở giải vô địch Đông Nam Á 2012 sắp tới.

Linh “muối” - Tham vọng người thế vai

Kiến Quốc rút lui, tay vợt Đinh Quang Linh được chọn cùng Tuấn Quỳnh dự vòng loại Olympic. Xét về trình độ, ngoài Kiến Quốc từ lâu vẫn nhỉnh hơn các đồng đội trên tuyển một chút, trong khi Linh và Quỳnh ngang nhau. Sự dạn dày kinh nghiệm thi đấu quốc tế của họ cũng không ít khi từ lâu luôn thuộc nhóm thi đấu đỉnh cao của bóng bàn đội tuyển nhiều năm gần đây. Chuyện chuyên môn luôn được đặt lên hàng đầu,  nhưng cơ hội cho riêng Đinh Quang Linh phải tự anh biết nắm lấy.

Trần Tuấn Quỳnh trở thành niềm hy vọng số 1 của bóng bàn Việt Nam ở vòng  loại sắp tới. Ảnh: Nhật Anh

Cơ hội đầu tiên bóng bàn xuất quân tìm vé Olympic là giải vô địch Đông Nam Á, nên sự may mắn ở các lá thăm xếp nhánh rất quan trọng. Chưa kể, dù các tay vợt nam được tin có cửa nhiều hơn, nhưng Trưởng bộ môn Nguyễn Đức Long cũng nhìn nhận rào cản lớn nhất của bóng bàn chúng ta là nhóm VĐV chủ nhà Thái Lan cùng tay vợt Yang Zi (Singapore, hạng 48 TG).

Nếu tay vợt gốc Trung Quốc Yang Zi cũng tranh tài ở giải Đông Nam Á, cơ hội cho Tuấn Quỳnh, Quang Linh hay nhiều VĐV quốc gia khác thu hẹp đáng kể. Linh “muối” từng đọ sức với nhiều hảo thủ như Gao Ninh (Singapore), từng thi đấu tại giải VĐTG 2010, 2011, nhiều giải châu Á nên đủ tầm để tung hết sở trường của mình. Nhưng, hiệu quả tới mức nào còn phải phụ thuộc nhiều ở yếu tố tâm lý và sự may mắn.

Và để có những VĐV sung sức nhất ở các cuộc đấu vòng loại Olympic, đội dự tuyển quốc gia bắt đầu tập trung từ ngày 15-1 tới tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ngoài Quỳnh, Linh còn có 9 tay vợt khác được triệu tập nhằm làm “quân xanh” tập dượt với các đàn anh trong khi phía nữ sẽ có 7 gương mặt lên tuyển lần này.

Đội dự tuyển bóng bàn quốc gia dự kiến tập luyện trở lại từ ngày 15-1 với các VĐV Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, Nguyễn Thành Luân, Tô Đức Hoàng, Đào Duy Hoàng, Dương Văn Nam, Nguyễn Hoàng Chung, Đoàn Bá Tuấn Anh, Lê Tiến Đạt, Nguyễn Văn Ngọc (nam).

Nữ gồm có Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Việt Linh (không tới Trung tâm HLTTQG Hà Nội tập mà tập tại Trường Đại học TDTT Từ Sơn), Phan Hoàng Tường Giang, Phạm Thị Thiên Kim, Ngô Thị Minh Thúy, Nguyễn Thị Nga, Lê Thị Phương Dung.

Đội do HLV Lê Xuân Phong và Chu Hồng Hạnh chỉ đạo.

SGGP