Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng

30/08/2018 15:11

Bảo Ngọc - bé gái 11 tuổi này đã khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc với sự xuất hiện trong chương trình Thương hiệu bạc tỷ.

Chân dung startup nhỏ tuổi lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam)

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc có biệt danh là Bống, sinh năm 2007 tại Tuyên Quang. Bé từng tham gia cuộc thi Vua đầu bếp nhí 2016, nhưng bắt đầu nổi tiếng khi xuất hiện trên chương trình Mặt trời bé con (Little Big Shots) vào tháng 12/2017.

Bống thể hiện niềm đam mê kinh doanh từ khi còn nhỏ. Ngoài giờ học văn hóa, hoạt động đội nhóm, em thường bán một số mặt hàng như chè bưởi, sách, đồ chơi.

Tham gia Thương vụ bạc tỷ, chương trình được phát sóng tối qua (29/8), Bống gây ấn tượng với các Shark khi bắt đầu câu chuyện bằng những bát chè bưởi ngon ngọt do chính tay cô bé chuẩn bị. Đây cũng chính là mặt hàng Bống đang kinh doanh – lấy thương hiệu là "Bống chè bưởi".

Cô bé tiếp tục khiến các Shark ngạc nhiên khi tiết lộ đã khởi nghiệp từ năm 7 tuổi: "Con bắt đầu kinh doanh từ năm 2014. Mỗi ngày chủ nhật, con thức dậy từ 4 giờ hoặc 5 giờ sáng để nấu chè và bán đến gần trưa là hết".

Bống đề nghị các nhà đầu tư góp 200 triệu đồng để nhận 20% cổ phần nhằm phát triển mô hình kinh doanh.

Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi  đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng - Ảnh 1.

Cô bé 11 tuổi đưa các Shark đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với dự án
kinh doanh chè bưởi của mình

Khi được các Shark hỏi chuyện, Bống trả lời mạch lạc, thể hiện sự tự tin cũng như năng lực kinh donah và sự am hiểu không thua kém một người lớn nào.

Bống kể, hiện tại cô bé chỉ bán hàng vào ngày cuối tuần, ban đầu bán khoảng 20 cốc mỗi ngày cho khách hàng là hàng xóm, bạn đồng nghiệp của bố mẹ. Chè bưởi là mặt hàng thông dụng, nên để thu hút người tiêu dùng, Bống thay đổi tên trang bán hàng trực tuyến thành "Chè bưởi Bống nấu".

Những ngày "ế ẩm", cô chủ nhỏ bán khoảng 50 cốc chè. Vào dịp lễ đông khách, em bán được 400 cốc chè. Mỗi cốc có giá 15.000 đồng. Cô bé dùng tiền lãi phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân. Bống chia lãi cho mẹ với tỷ lệ 49%. Hiện tại em nắm 51% cổ phần, mẹ nắm 49%.

Doanh nhân 11 tuổi đề nghị được đầu tư 200 triệu cho 20% cổ phần nhằm phát triển thương hiệu, mở chuỗi cửa hàng trên nhiều tỉnh thành để nhiều người được thưởng thức món chè của mình hơn.

Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi  đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng - Ảnh 2.

Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi  đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng - Ảnh 3.

Bống khởi nghiệp từ năm 7 tuổi bằng mô hình kinh doanh
chè bưởi do chính cô bé tự nấu

Tham khảo các thị trường khác, Bống thấy những nơi có các toà nhà với nhiều nhân viên văn phòng là một thị trường tiềm năng. Em và mẹ đã bán thử ở khu vực gần tòa nhà Kaengnam Hà Nội và bán được 200 cốc mỗi ngày. Ước tính mỗi tháng mẹ con có thể thu về 46 triệu và lãi ròng là 23 triệu nếu bán ở đây.

Cho rằng công thức nấu chè bất kỳ ai cũng có thể học được trên mạng, nhưng cô bé cho rằng cái đặc biệt là câu chuyện đằng sau thương hiệu "Bống chè bưởi".

Khi được Shark Thủy hỏi liệu rằng cô bé có nhận thấy mình sai lầm khi quyết định khởi nghiệp quá sớm và bỏ lỡ nhiều điều trong cuộc sống mà bạn bè đồng trang lứa được trải nghiệm khi không khởi nghiệp, Bống cho biết:

"Nhiều người cũng sẽ nói với con như vậy, nhưng con nghĩ con đường con chọn có nhiều thứ đặc biệt mà những bạn không khởi nghiệp không trải nghiệm được và từ khi bắt đầu kinh doanh, con đã nhận thức bản thân sẽ trải qua nhiều thất bại. Con biết để được như các Shark ngày hôm nay, phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại"

4 năm qua, Bống vừa kinh doanh, vừa học hỏi thêm nhiều điều từ các shark và startup trong Shark Tank Việt Nam, từ cách thuyết trình đến những câu hỏi thú vị mà các "cá mập" đặt ra.

Gọi vốn thành công vượt dự kiến

Xuất hiện cùng với Bống, mẹ em chia sẻ bí quyết dạy con theo phương pháp của người Do Thái, quản lý tài chính sớm sẽ giúp con lên kế hoạch rõ ràng cho các việc kinh doanh.

Kiếm tiền từ sớm, em đã tự sắm nhiều đồ vật đắt tiền như máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng để phục vụ công việc kinh doanh và đóng học phí cho các khóa học tiếng Anh.

Cách chi tiêu hợp lý nhất của Bống là chia thành 6 ví tiền. 50% số đó phục vụ nhu cầu thiết yêu như ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, 10% để trả tiền học thêm, 10% là tự do tài chính, 10% giúp đỡ người nghèo khổ, 10% còn lại là khoản tiết kiệm dài hạn. Cô bé còn tự mua phần lớn quần áo, giày dép.

Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi  đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng - Ảnh 4.

Mẹ Bống sẽ là người đại diện về pháp luật của cô bé trong quá trình mở rộng thương hiệu

Dù mô hình kinh doanh của Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc dễ sao chép và em còn quá nhỏ, Shark Thủy vẫn quyết định rót 200 triệu đồng lấy 20% cổ phần cho mô hình kinh doanh này bởi lý do đặc biệt.

"Trẻ em Việt Nam thường không thích tự lập, nhưng con lại giúp đỡ được bố mẹ từ bé là rất đáng trân trọng. Chú khẳng định nhiều người sẽ tranh cãi về việc khởi nghiệp ở độ tuổi lên 7... Tuy nhiên, chú thường trăn trở có nhiều bạn trẻ học xong ra trường và vẫn chưa xác định được định hướng của mình và thường có tư duy chưa chắc đúng, là chỉ biết học không thôi.

Chúng ta phải tư duy rằng kinh doanh cũng là học. Kinh doanh chè bưởi ít rủi ro, nhưng điều quan trọng con sẽ học được gì, sẽ trở thành ai trong 10, 20 năm nữa".

Ông khẳng định Bống không cần mở rộng hệ thống mà có thể bán cho các bạn học ở trung tâm tiếng Anh Apax Leader và đưa chè vào hệ thống tại Soya Garden của ông.

Bên cạnh đó, ông còn đầu tư học bổng 500 triệu trong vòng 5 năm cho Bống với các khoá học về tư duy, tiếng Anh, lãnh đạo. Bống sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho Apax Leader, được tham gia các trại hè, thăm các trung tâm khởi nghiệp trên khắp thế giới.

Khi “con nhà người ta” đi gọi vốn: 11 tuổi  đã được các Shark đầu tư gần 1 tỷ đồng - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, Shark Hưng cũng đề nghị đầu tư thêm 100 triệu cho 10% cổ phần và cô con gái trạc tuổi của ông Hưng sẽ trở thành cổ đông của thương hiệu Bống chè bưởi.

Ông chia sẻ: "Thực ra các Shark đầu tư vào con chính là đầu tư vào tư duy về giáo dục và nuôi dạy con cái, làm thay đổi nhận thức của bố mẹ rằng trẻ con chỉ biết học một cách máy móc. Con đã làm được điều vĩ đại ở lứa tuổi của mình và các Shark đầu tư vì điều đó"

Startup nhí tỏ ra hãnh diện và hạng phúc vì đã kêu gọi vốn thành công, Bống cũng chia sẻ theo em, bất kỳ ai cũng có thể làm được mọi việc, thành công với mục tiêu của mình - chỉ cần có đam mê và quyết tâm.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương