Nửa đêm ôm con chạy vì... chuông báo cháy chung cư

07/10/2018 16:49

Tối 6/10 cư dân chung cư Avlia một phen hú hồn, nhiều người ôm con chạy vì... chuông báo cháy.

43269760_318496212280164_7530422127795634176_n

Đêm 6/10 cư dân chung cư Thê Avila ôm con bỏ chạy vì chuông báo cháy nhiều lần mà kỹ
thuật không thông báo để trấn an vì hệ thống loa bị lỗi.

Tối 6/10, nhiều cư dân sống tại chung cư The Avila (114 An Dương Vương, P.16, quận 8, TP HCM) đã phải một phen hú hồn vì chuông báo cháy liên tục báo động. Cư dân ở đây cho biết khoảng 22h nhiều người phát hiện có mùi cháy khét không biết từ đâu, tất cả các căn hộ từ tầng 16 đến tầng 20 đều cảm nhận được. Cùng lúc đó là tiếng chuông báo cháy phát liên hồi toàn bộ tòa nhà.

Lúc đầu chuông báo cháy chỉ phát một lần rồi tắt, nhưng sau đó liên tục phát lại, trong khi bộ phận trực kỹ thuật không hề phát loa thông báo để trấn an cư dân. Khi chuông báo cháy phát đến lần thứ 4, nhiều người không thể ở trong nhà mà bồng con chạy xuống phía dưới sảnh.

Lúc này bên dưới sảnh cũng có nhiều cư dân khác xuống yêu cầu tổ kỹ thuật kiểm tra. Bộ phận kỹ thuật cho biết có một căn hộ ở tầng 11 người dân nấu ăn phát ra khói nên hệ thống báo cháy hoạt động. Tuy nhiên, do hệ thống bị lỗi nên phát cảnh báo đến toàn bộ các tầng khác của tòa nhà. Hệ thông loa phát thanh cũng bị lỗi nên không thể thông báo được.

Mặc dù kỹ thuật đã kiểm tra nhưng không thể sửa được hệ thống báo cháy, cứ đóng nguồn là chuông báo cháy phát ra inh ỏi toàn bộ tòa nhà. Lúc này kỹ thuật phải tắt hệ thống báo cháy thì chuông báo cháy mới hết cảnh báo.

"Nói thật không thể tin được bộ phận kỹ thuật và bảo vệ của chung cư này nữa. Hôm nay cảnh báo giả chứ lúc cháy thật mà chuông báo cháy và loa phát thanh bị lỗi thì chết chắc", một cư dân bức xúc.

Theo quy trình của hệ thống báo cháy chung cư The Avila, khi phát hiện có khói ở khu vực nào, hệ thống báo cháy khu vực đó sẽ hoạt động và báo về phòng kỹ thuật bên dưới. Tại đây luôn có kỹ thuật viên trực 24/24 để xử lý tình huống. Trường hợp không có cháy mà chỉ khói phát ra ở khu vực bếp của căn hộ nào đó, bảo vệ sẽ trực tiếp lên tại căn hộ để kiểm tra, lúc này kỹ thuật sẽ phát loa thông báo để trấn an cư dân. Nếu có cháy ở khu vực nào thì sẽ phát chuông báo cháy kèm loa để cư dân được biết. Tuy nhiên, cũng có nhiều lần chuông báo cháy phát cảnh báo nhưng hệ thống loa phát thanh không hoạt động vì bị lỗi. Nhiều cư dân phải xuống phòng kỹ thuật để hỏi mới biết là báo cháy giả.

1

Chung cư The Avila mới đưa vào hoạt động chưa được một năm nhưng nhiều căn hộ bị nứt
tường, mỗi lần mưa lớn nước thấm vào ướt cả sàn gỗ bên trong nhà

Theo cư dân chung cư The Avila, điều khiến họ bức xúc nhất là thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của Ban quản lý, bảo vệ, kỹ thuật tòa nhà. Trong lúc người dân bức xúc, gọi điện nhưng ông Vòng Văn Vẫy -Trưởng ban quản lý chung cư không bắt máy. Lực lượng bảo vệ cũng không chấn an cư dân mà còn có thái độ hống hách. "Từ khi thay đội bảo vệ và Ban quản lý mới đến nay cư dân cảm thấy rất bất an, họ thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm. Đã xảy ra tình trạng mất xe của cư dân nhưng cách quản lý vẫn không thay đổi", một cư dân ở tầng 18 cho biết.

Chung cư The Avila được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2017 đến nay gần một năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không gắn tên của tòa nhà khiến việc giao dịch của cư dân gặp nhiều khó khăn. Cư dân đã nhiều lần phản ánh việc này với chủ đầu tư là Công ty TNHH SX - TM Thái Bảo nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Đặc biệt cư dân rất bức xúc về tình trạng xuống cấp của tòa nhà, khi có nhiều căn hộ bị nứt tường, thấm nước mưa từ bên ngoài vào, nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa nhưng đến nay vẫn không được khắc phục.

 
Baogiaothong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'