Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ

12/08/2017 08:55

Trước khi trở thành tỷ phú xe điện, Elon Musk từng có tuổi thơ không mấy vui vẻ và những tháng ngày khởi nghiệp khó khăn.

Là giám đốc điều hành của SpaceX, CEO của Tesla, và đồng sáng lập OpenAI, Elon Musk được biết tới như một “gã điên” trong làng công nghệ. Anh sinh ngày 28/6/1971 tại Pretoria, Nam Phi.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 1

Cha của Elon là một kĩ sư điện tử, mẹ anh người Canada là một người mẫu kiêm chuyên gia về dinh dưỡng. Năm 1979, khi Elon được 8 tuổi, cha mẹ anh li dị. Elon và em trai Kimbal đều sống với cha.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 2

Năm 1983, khi mới 12 tuổi, Elon đã bán được một trò chơi điện tử đơn giản có tên là Blastar cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.

Thời đi học của Elon không mấy vui vẻ. Anh từng nhập viện vì bị một nhóm bạn ném từ cầu thang xuống và đánh đến bất tỉnh.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 3

Sau khi tốt nghiệp trung học, Elon chuyển tới Canada cùng mẹ. Ở đây, anh đã theo học 2 năm tại trường Đại học Queen ở Kingston, Ontario.

Sau đó, anh hoàn thành khóa học nghiên cứu của mình tại Đại học Pennsylvania, lấy về 2 bằng kinh tế và vật lý.

Trong khoảng thời gian học tại Đại học Pennsylvania, Elon cùng một người bạn có tên Adeo Ressi đã thuê một ngôi nhà 10 phòng ngủ và biến nó thành hộp đêm. Đây có thể coi là phi vụ kinh doanh đầu đời của Elon.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 5

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Elon tới Đại học Stanford để lấy bằng tiến sĩ nhưng đã bỏ ngang khi còn chưa nhập học.

Elon và em trai Kimbal đã vay bố 28.000 USD để thành lập Zip2, một trang web khởi nghiệp, cung cấp các hướng dẫn du lịch cho các tờ báo như New York Times hay Chicago Tribune.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 6

Giai đoạn Zip2 khó khăn, Elon chia sẻ, anh từng phải ở tại văn phòng và tắm giặt tại nhà tắm công cộng. Cuối cùng, Zip2 được Compaq mua lại với giá 341 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu.

Năm 1999, Elon dùng 10 triệu USD mở X.com, một ngân hàng trực tuyến. Một năm sau đó, X.com sáp nhập với Confinity của Peter Thiel để lập ra PayPal. Vì có một vài xích mích với các cổ đông nên Elon chỉ làm Giám đốc điều hành của Paypal được vài tháng, sau, anh bị sa thải khỏi công ty.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 7

Mặc dù vậy, Elon vẫn là cổ đông lớn nhất, nó giúp anh kiếm được 165 triệu USD trong thương vụ eBay mua bại Paypal năm 2002.

Elon là một người đam mê khoa học vũ trụ, anh từng có ý tưởng đưa chuột hoặc thực vật lên sao Hỏa, thậm chí anh từng cố gắng đặt mua một tên lửa cũ của Liên Xô vì mục đích đó. Tuy nhiên, vì giá thành quá cao nên Elon không mua nữa và nghĩ rằng mình có thể tự làm với giá thành rẻ hơn.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 8

Vì vậy, đầu năm 2002, Elon thành lập công ty công nghệ vũ trụ SpaceX với mục đích giúp các chuyến bay vào vũ trụ có chi phí rẻ hơn 1/10 lúc đó. Mục tiêu lâu dài của Elon là đưa người dân lên sao Hỏa.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 9

Năm 2004, Elon đổ 70 triệu USD vào đầu tư cho hãng xe điện Tesla Motors. Hiện anh đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tesla và giúp phát triển thành công mẫu xe đầu tiên của công ty, Tesla Roadster, ra mắt năm 2006.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 10

Năm 2006, Elon đưa ra ý tưởng về SolarCity, một công ty năng lượng mặt trời giúp góp phần chống lại sự nóng lên toàn cầu. Elon đầu tư vốn lưu động để 2 người anh họ là Peter và Lyndon Rive phát triển công ty, sau đó, năm 2016, Tesla đã mua lại SolarCity với giá 2,6 tỷ USD.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 11

Tuy nhiên, công việc của Elon không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Năm 2008 được Elon chia sẻ là “năm tệ nhất cuộc đời tôi” khi Tesla liên tục thua lỗ, đồng thời SpaceX cũng gặp phải trục trặc khi phóng tên lửa Falcon1. Anh thậm chí phải “sống qua ngày” với các khoản vay nợ cá nhân.

Cùng năm đó, Elon cũng li hôn với vợ, mặc dù họ đã có với nhau 6 người con.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 12

Cuối năm 2008, mọi chuyện bắt đầu khởi sắc hơn khi SpaceX kí kết được hợp đồng cung cấp thiết bị vào không gian trị giá 1,5 tỷ USD với NASA, đồng thời Tesla cũng thu hút được “kha khá” nhà đầu tư bên ngoài.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 13

Tháng 6 năm 2010, Tesla trở thành công ty xe hơi đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng sau hãng Ford năm 1956. Elon lúc này phải bán 15 triệu USD tiền cổ phiếu của cá nhân mình để ổn định tài chính cá nhân.

Công việc của Elon kể từ đó diễn ra khá suôn sẻ. Mặc dù đã trở thành tỷ phú làng công nghệ với tổng giá trị tài sản lên tới 16,6 tỷ USD nhưng Elon vẫn không ngừng cố gắng. Anh đang dồn hết sức lực cho dự án về hệ thống giao thông siêu tốc có tên là Hyperloop, một hệ thống có thể đưa bạn đi từ Los Angeles tới San Francisco (~613km) chỉ trong 30 phút.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 14

Cuối năm 2015, Elon công bố OpenAI – một tổ chức phi lợi nhuận anh đồng sáng lập để nghiên cứu về cách khiến trí tuệ nhân tạo không hủy hoại loài người.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 15

Dự án mới nhất của Elon có tên Neuralink cũng đang nghiên cứu cách cấy máy tính vào bộ não con người để theo kịp trí thông minh nhân tạo.

Tỷ phú xe điện: Từ cậu bé bị bắt nạt đến người thú vị nhất làng công nghệ - 16

Sự nghiệp của Elon đang lên “như diều gặp gió”. Tesla vừa tung ra thị trường mẫu xe điện mới trị giá 35.000 USD. Anh chia sẻ, mẫu xe này hiện đã nhận được tiền đặt cọc của 450.000 khách và con số vẫn chưa dừng lại.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu