World Cup 2022: Đội tuyển Brazil và sức mạnh của 'điệu samba khoa học'

06/12/2022 17:55

Đội tuyển Brazil đang gợi nhớ lại hình ảnh mà họ từng thể hiện khi giành chức vô địch World Cup 2002.

"Điệu samba khoa học"

Bóng đá Brazil chưa bao giờ thiếu những tài năng. Tuy nhiên, trong thời đại bóng đá chịu ảnh hưởng của toàn cầu hoá và được hỗ trợ bởi những công nghệ tối tân nhất, đội bóng áo vàng xanh đã phải trải qua giai đoạn khó khăn. Họ phân vân giữa việc đi theo xu hướng chung hay giữ gìn bản sắc riêng, để rồi liên tiếp hứng chịu các thất bại.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, HLV Tite đã kiên trì xây dựng một lối chơi vừa kết hợp được tinh tuý của bóng đá Brazil, vừa không kém phần thực dụng. Trải qua nhiều thử thách, "điệu samba khoa học" của HLV Tite ngày càng hoàn thiện hơn.

World Cup 2022 được đánh giá là thời điểm vàng để đội tuyển Brazil lấy lại vị thế của mình. Họ có một đội hình kết hợp giữa những cựu binh dày dặn trận mạc cùng hàng loạt ngôi sao trẻ trung đang toả sáng khắp các giải đấu lớn.

Trận thắng 4-1 trước Hàn Quốc là một ví dụ điển hình về triết lý của HLV Tite. Đội tuyển Brazil tấn công như vũ bão và trút vào lưới đối phương tới 4 bàn thắng chỉ sau 36 phút thi đấu.

Mỗi lần mành lưới Hàn Quốc rung lên, các ngôi sao xứ samba lại thể hiện một điệu nhảy đầy thú vị, thậm chí ngay cả HLV Tite cũng tham gia vào màn ăn mừng cùng học trò.

World Cup 2022: Đội tuyển Brazil và sức mạnh của

HLV Tite cũng nhảy cùng các học trò.

Nhưng đó là lúc ăn mừng, còn trên con đường đến với bàn thắng, Brazil hoạt động như một cỗ máy chính xác đến từng chi tiết. Những động tác xử lý thừa thãi bị hạn chế đến mức tối đa, các pha dứt điểm đều rất quyết đoán.

Khi đã nắm lợi thế quá lớn trong tay, đội tuyển Brazil bắt đầu chuyển sang những toan tính thực dụng cho chặng đường tiếp theo.

Hiệp hai trận đấu, đội bóng áo vàng xanh duy trì một thế trận ở tốc độ vừa phải, vừa không cho đối phương nhiều cơ hội lên bóng, vừa không tiêu tốn quá nhiều sức lực.

World Cup 2022: Đội tuyển Brazil và sức mạnh của

Bàn thắng danh dự của tuyển Hàn Quốc là một khoảnh khắc mà hàng thủ Brazil đã xuất hiện sơ hở. Song điều đó có lẽ cũng đã nằm trong dự tính của HLV Tite. Nhà cầm quân này ung dung đến mức đưa cả thủ môn số ba Weverton vào thay cho Alisson ở những phút cuối trận.

Những gì đội tuyển Brazil đang thể hiện gợi nhớ nhiều đến chức vô địch World Cup 2002. Khi ấy, các vũ công samba cũng là một tập thể cân bằng giữa tấn công với phòng ngự và sở hữu những nhân tố đủ sức tạo nên sự khác biệt.

Trên truyền thông Brazil, người ta đã nhắc tới những Neymar, Richarlison, Vinicius như là sự kế thừa của Ronaldo "béo", Ronaldinho và Rivaldo năm xưa. 

Nhánh thi đấu thuận lợi

Theo đánh giá từ các chuyên gia quốc tế, đội tuyển Brazil đang nằm ở nhánh đấu khá thuận lợi để tiến đến trận chung kết. Họ vượt qua trận đấu vòng 1/8 một cách khá đơn giản và sẽ đối mặt với Croatia ở tứ kết.

Xét về tương quan lực lượng, Brazil rõ ràng được đánh giá cao hơn Croatia. Ngoài ra, đội bóng áo vàng xanh còn sung mãn về mặt thể lực. Trong khi đó, Croatia vừa phải trải qua 120 phút khổ chiến với Nhật Bản và vẫn dựa quá nhiều vào tài năng của những ngôi sao luống tuổi như Modric hay Perisic.

World Cup 2022: Đội tuyển Brazil và sức mạnh của

Brazil đang có nhiều thuận lợi trên con đường đến với trận chung kết World Cup.

Ở nhánh đấu này, trận tứ kết còn lại là giữa Argentina và Hà Lan. Cuộc thư hùng giữa 2 đối thủ đầy duyên nợ chắc chắn vô cùng quyết liệt và tiêu tốn nhiều sức lực. Trong trường hợp lọt vào bán kết, Brazil gần như chắc chắn vẫn sẽ được đánh giá cao hơn đội thắng trong cặp đấu Argentina - Hà Lan.

Lần gần nhất Brazil vô địch World Cup là khi giải đấu được tổ chức tại châu Á (Nhật Bản và Hàn Quốc). Sau 20 năm, liệu rằng châu Á có lại là nơi chứng kiến các vũ công samba đăng quang?

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/world-cup-2022-doi-tuyen-brazil-va-suc-manh-cua-dieu-samba-khoa-hoc-202212061.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/world-cup-2022-doi-tuyen-brazil-va-suc-manh-cua-dieu-samba-khoa-hoc-20221206110441969.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”