Xe điện đời mới của Toyota nạp một lần đi 650km - Hấp dẫn nhưng đối thủ chẳng đoái hoài
Vì sao đối thủ lại chẳng mảy may quan tâm tới chiếc Toyota Mirai?
Tại Triển lãm xe hơi Los Angeles vừa qua, nơi mà VinFast vừa có màn ra mắt 2 mẫu xe điện VinFast VF e35 và VF e36, 1 mẫu xe điện khác cũng đã dành được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng và giới truyền thông, đó là mẫu xe thuần điện Toyota bZ4X.
Trên thực tế, Toyota lại không phải là hãng xe dành quá nhiều đầu tư cho các mẫu xe thuần điện như Toyota bZ4X, thay vào đó là các mẫu xe điện nhưng sử dụng năng lượng Hydro. Đó chính là trường hợp của chiếc Toyota Mirai.
Nhấp chuột để lật ảnh
Mới đây, Toyota đã cho ra mắt phiên bản năm 2022 của Toyota Mirai. Một điểm thú vị về phiên bản này đó là Toyota thay vì tăng giá như thông thường thì lại giữ nguyên mức giá khởi điểm ở 49.500 USD, tương đương hơn 1,1 tỷ đồng.
Toyota Mirai khác hoàn toàn so với gần như toàn bộ các mẫu xe điện đang có mặt hiện nay trên thị trường. Đó là bởi Toyota Mirai sử dụng Hydro để tự sản sinh ra điện, thay vì nạp sẵn điện vào bộ pin như nhiều mẫu xe khác. Hydro nạp vào xe sẽ tham gia một phản ứng oxy hóa-khử với 2 sản phẩm là nước và điện. Nước sẽ được thải ra môi trường và điện sẽ tham gia vào việc vận hành chiếc xe.
Xe sử dụng pin năng lượng Hydro cũng được coi là xe điện. Nguồn tư liệu: Zebra
Khoảng khắc chiếc xe Toyota Mirai thải ra nước mà nhiều người ví như là chiếc xe "biết tè".
Ở thế hệ mới, hệ thống điện của Toyota Mirai vẫn giữ nguyên hệ thống điện 650v nhưng đã có thay đổi ở bên trong pin nhiên liệu (nơi phản ứng tạo ra điện diễn ra), giúp giảm đi 50% khối lượng và gọn hơn khoảng 20% so với phiên bản trước. Công suất của Toyota Mirai trên thực tế khá khiêm tốn, chỉ là 182 mã lực và 300Nm mô-men xoắn.
Bù lại, với bình nhiên liệu đầy Hydro, chiếc xe có đủ khả năng di chuyển tới 647km. Nhưng vấn đề hiện tại cũng nằm ở chính năng lượng Hydro này.
Cụ thể, dù Toyota Mirai đã được coi là bán đại trà nhưng tại Mỹ, chỉ người dân ở bang California mới mạnh dạn mua mẫu xe này, đơn giản là khắp nước Mỹ chỉ có bang này mới có trạm nạp Hydro. Đây cũng là một yếu điểm lớn của chiếc xe khi dù có khả năng di chuyển quãng đường dài với bình Hydro đầy, người dùng gần như không thể đi quá xa bang California.
Không phải do Toyota dè dặt chuyện lắp đặt trạm nạp Hydro mà lý do nằm ở việc xây dựng trạm mỗi trạm nạp này quá tốn kém, đi cùng với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để đảm bảo rằng khi nạp Hydro vào xe sẽ không có bất kỳ tạp chất nào khác lọt vào cùng.
Cách đây hơn một tháng, cũng chính mẫu Toyota Mirai này đã dành kỷ lục Guinness khi di chuyển liên tục 1360km mà không cần nạp thêm Hydro. Tiềm năng là thế, trên thế giới hiện nay lại ít có hãng xe nào thực sự quan tâm tới như Toyota, nhất là việc phát triển các mẫu xe phổ thông.
Các mẫu xe sử dụng Hydro có thể kể tới là Toyota Mirai, Hyundai NEXO. Các hãng xe lớn khác trên thế giới như GM, BMW, Mazda... thực tế là có nghiên cứu các mẫu xe chạy Hydro, nhưng so với quy mô của các mẫu xe điện khác thì xe sử dụng Hydro còn xa mới đuổi kịp.
Một câu chuyện khác có liên quan đó là các mẫu xe sử dụng Hydro được cho là phù hợp hơn với các mẫu xe chuyên dụng, ví dụ là xe buýt hay xe tải vì khả năng chạy đường dài. Điển hình là mẫu xe tải Hyundai XCIENT đã chạy thử nghiệm vượt mốc 1 triệu kilomet tại châu Âu hồi tháng 7.
Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/xe-dien-doi-moi-cua-toyota-nap-mot-lan-di-650km-hap-dan-nhung-doi..
Tin Sao
-
Phan Hiển tuyên bố không có tiền mua quà tặng sinh nhật vợ vì lí do thuyết phục này
-
Sao Việt 23/3: Clip Phanh Lee quẩy tưng bừng trong bar 4 năm trước; Hà Trí Quang - Thanh Đoàn đăng ảnh hai con bụ bẫm
-
Leon được ba Kim Lý dạy cách bày tỏ tình cảm với mẹ Hà Hồ, đúng cây hài showbiz đây rồi!
-
Park Shin Hye đẹp không tì vết dù đã sinh con
Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020