Đầu mùa dịch đã có 20 ca viêm não Nhật Bản, có trẻ biến chứng mất ý thức hoàn toàn

20/06/2019 11:31

Mùa dịch viêm não Nhật Bản mới bắt đầu nhưng đã có tới 20 ca mắc phải nhập viện điều trị,có trường hợp biến chứng nặng mất ý thức hoàn toàn.

TS.BS Đỗ Thiện Hải – Phó khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, hiện nay tuy mới bắt đầu vào mùa dịch khoảng 1 tháng nay nhưng khoa đã tiếp nhận khoảng 19-20 ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Điều đáng nói là đa số các ca đều chưa được tiêm phòng hoặc không được tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng bệnh.

TS Hải cho biết dù tỉ lệ tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ khá cao, tuy nhiên sau 3 đến 5 năm phụ huynh lại quên không tiêm nhắc lại cho con, khi đó tỉ lệ bảo vệ của vắc xin xuống thấp (chỉ còn khoảng 60-70%) vì thế trẻ rất dễ mắc bệnh. “Thực tế ở khoa số lượng trẻ từ 5-7 tuổi hoặc cao hơn một chút có tỉ lệ mắc nhiều hơn là trẻ nhỏ (khoảng 2-3 tuổi), lý do là bố mẹ không tiêm nhắc lại vắc xin cho con”, TS Hải phân tích.

Ngoài vấn đề không tiêm nhắc lại vắc xin, TS Hải cũng cảnh báo trẻ ở lứa tuổi từ 5 tuổi trở lên, đặc biệt là trẻ ở quê thường hay tự đi chơi nên dễ bị muỗi đốt, muỗi chính vật trung gian chính truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

Đa số trẻ mắc viêm não Nhật Bản đều ở trong tình trạng nặng.

“Virus viêm não Nhật Bản thường ở trong những con vật gần gũi với con người như lợn, trâu, bò. Ví dụ như lợn ở Hà Nam vào mùa bệnh khi xét nghiệm có tới 15-20% là mang virus viêm não Nhật Bản, nhưng lợn lại không mắc bệnh mà chỉ mang virus, đến khi muỗi đốt lợn xong quay lại đốt người thì virus đó sẽ truyền sang người và mắc bệnh”, TS Hải nói.

Đa phần trẻ mắc viêm não Nhật Bản để lại di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong kể cả là những trẻ đã ở tuổi 13-14. Những di chứng thường gặp khi mắc viêm não Nhật Bản đó là di chứng về vận động, di chứng về thần kinh, di chứng về hô hấp...

“Nhiều trẻ sau khi mắc bệnh dù cứu được tính mạng nhưng không thể vận động được dù ý thức vẫn còn, ngược lại có trẻ dù cử động được nhưng ý thức lại mất hoàn toàn, thậm chí có trẻ không thể thở được và phải sống nhờ vào máy móc”, TS Hải cảnh báo.

Bé trai bị mất ý thức, thở máy vì mắc viêm não Nhật Bản.

Điển hình như trường hợp một bệnh nhi 13 tuổi (ở Thanh Hóa) đang được điều trị viêm não Nhật Bản ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã rơi vào tình trạng mất ý thức hoàn toàn và không thể tự thở được.

BS Hải chia sẻ, bệnh nhân ban đầu có triệu chứng đau đầu, số cao, buồn nôn, ngủ nhiều... Đến ngày thứ 3 gia đình chuyển vào bệnh viện tỉnh điều trị, sau 2 ngày chuyển lên BV Nhi Trung ương.

“Đến nay sau 20 ngày điều trị bệnh nhi vẫn phải thở máy, mắt có thể mở tự nhiên nhưng mất ý thức, không đáp ứng được mọi thứ xung quanh. Hiện bệnh nhi phải mở khí quản cho thở qua ống. Tiên lượng bệnh nhân phục hồi rất thấp. Đây cũng là trường hợp gia đình không nhớ đã tiêm nhắc lại vắc xin phòng bệnh hay chưa”, TS Hải chia sẻ.

Để phòng bệnh viêm não Nhật Bản, TS Hải cho rằng tiêm chủng là biện pháp tốt nhất. Hiện vắc xin viêm não Nhật Bản đã có trong chương trình tiêm chủng quốc gia do đó các bậc phụ huynh nên lưu ý thực hiện các mũi tiêm này từ khi trẻ còn nhỏ theo thời gian sau:

Mũi 1: khi trẻ 1 tuổi

Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần

Mũi 3: 1 năm sau khi tiêm mũi 2

Lưu ý: 3 mũi tiêm chủng này chỉ có khả năng bảo vệ trẻ trong khoảng 5-7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu giảm dần, nguy cơ mắc bệnh lại tăng lên. Do đó các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3-4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Ngoài ra, để phòng bệnh các gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương