Nắng nóng diện rộng khi nào kết thúc?

09/05/2020 07:55

Nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chỉ kéo dài đến hết ngày 10/5. Các khu vực đón 2 ngày cuối cùng của đợt nắng nóng với mức nhiệt cao nhất là 40 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết cả nước trong 10 ngày tới. Với bản tin này, cơ quan khí tượng cập nhật về diễn biến của đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt đang diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước.

Cụ thể, trong ngày 8/5, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở vùng núi Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp các khu vực trên hứng chịu nắng nóng, một số nơi đã có nhiệt độ đạt ngưỡng 40-42 độ C.

Mức nhiệt kỷ lục trong đợt nắng nóng này đang được ghi nhận tại huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An). Kết quả quan trắc cho thấy nhiệt độ trong ngày tại khu vực có lúc lên mức 41,6-42,2 độ C, cao nhất cả nước kể từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng cho biết đợt nắng nóng này chỉ kéo dài thêm 2 ngày nữa. Ngày 11/5, nắng nóng diện rộng kết thúc tại Bắc Bộ và dịu dần tại Trung Bộ, khi các khu vực đón một đợt mưa dông mới.

Nang nong dien rong khi nao ket thuc? hinh anh 1 Cong_vien_nuoc_ho_tayzing5.jpg

Nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ sẽ kết thúc và nền nhiệt ở Trung Bộ dịu dần
kể từ ngày 11/5. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Theo đó, ngay từ chiều tối 9/5, các tỉnh Bắc Bộ sẽ bắt đầu có mưa dông diện rộng, riêng vùng núi và trung du có mưa lớn. Ngày 10/5, mưa mở rộng xuống các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ làm nền nhiệt tại đây hạnhanh xuống mức 31-34 độ C.

Do mưa lớn xảy ra ngay sau thời điểm nắng nóng kéo dài, người dân cần lưu ý đến các hiện tượng cực đoan có thể đi kèm như dông lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Về thời tiết 2 ngày cuối tuần (9-10/5), cơ quan khí tượng cho biết ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn khiến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất tại đây duy trì ở mức 36-39 độ C.

Một số nơi ở Bắc và Trung Trung Bộ vẫn cần chú ý đến các thời điểm nắng nóng cực kỳ gay gắt xuất hiện, nhiệt độ ngoài trời đạt ngưỡng 40-42 độ C. Khoảng thời gian này có thể rơi vào lúc 13h-15h.

Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có mức nhiệt dễ chịu hơn, ở trong khoảng 34-37 độ C. Người dân có thể cảm thấy oi nóng vào đầu giờ chiều, nhưng nền nhiệt sẽ dịu đi nhanh vào buổi tối. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h. Độ ẩm tại đây tương đối thấp, chỉ dao động 40-55%.

Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn diễn ra đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Nắng nóng tại đây có thể kéo dài thêm 3 ngày tới và dịu đi kể từ ngày 13/5 khi khu vực có mưa dông.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/nang-nong-dien-rong-khi-nao-ket-thuc-post1082573.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/nang-nong-dien-rong-khi-nao-ket-thuc-post1082573.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác