Sự thật vụ 'Nga trộm công thức của AstraZeneca để chế ra vắc xin Sputnik V'

13/10/2021 16:55

Nga đã phản ứng về thông tin đặc vụ Nga đánh cắp công thức vắc xin từ AstraZeneca.

Theo RT (Nga), tờ Daily Express (Anh) đã rút lại cáo buộc Nga đã đánh cắp công thức vắc xin virus corona từ AstraZeneca của Vương quốc Anh và thay thế bài viết bằng một tuyên bố của các nhà phát triển của vắc xin Sputnik V.

Trong khi đó, tờ The Sun không rút lại thông tin này.

Ngày 11/10, tờ The Sun tuyên bố các gián điệp của Vương quốc Anh "có bằng chứng" rằng vắc-xin Covid-19 hàng đầu của Nga là Sputnik V được tạo ra nhờ vào các tài liệu "bị đánh cắp từ AstraZeneca do một đặc vụ nước ngoài thực hiện". Tờ Express sau đó đã dẫn lại câu chuyện này từ The Sun.

Tuy nhiên, hôm 12/10, tờ Express đã rút lại toàn bộ câu chuyện - chỉ để lại tiêu đề ban đầu, nhưng thay thế bằng văn bản tuyên bố của Quỹ đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) - tổ chức tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển Sputnik V tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Gamaleya ở Moscow.

Sự thật vụ Nga trộm công thức của AstraZeneca để chế ra vắc xin Sputnik V - Ảnh 1.

"Bài báo đã chứa thông tin sai lệch. Chúng tôi xin lỗi và sẽ đăng thông tin một cách thẳng thắn," Express viết trong bản đính chính.

Tuyên bố RDIF giải thích rằng Sputnik V sử dụng hai vectơ virus adeno ở người, trong khi đó vắc xin AstraZeneca chọn virus adeno ở tinh tinh.

RT cho biết Sputnik V là vắc xin được đăng ký đầu tiên trên thế giới chống lại loại virus gây ra bệnh Covid-19. Vắc xin này dựa trên nhiều năm nghiên cứu trước đó trong lĩnh vực này và có thể dễ dàng kiểm chứng thông qua các thông tin công khai.

RDIF cho biết: "Thay vì lan truyền những câu chuyện giả mạo, các phương tiện truyền thông Anh và các cơ quan Chính phủ nên bảo vệ danh tiếng của AstraZeneca, một loại vắc xin an toàn và hiệu quả thường xuyên bị các đối thủ cạnh tranh tấn công bằng những thông tin giả mạo".

Tuy nhiên, tờ The Sun đã không rút lại hoặc sửa bài báo hôm 11/10. Tờ báo này chỉ thêm một câu trích dẫn từ một công ty đại diện cho RDIF vào cuối bài báo, mô tả thông tin ban đầu là "một tin tức giả mạo và lời nói dối trắng trợn dựa trên các nguồn ẩn danh."

Tuyên bố hôm 11/10 về các điệp viên Anh đã bị chỉ trích gay gắt ở Moscow. Gennady Onishchenko, một nhà lập pháp từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, người trước đây từng đứng đầu cơ quan y tế của Nga và là trợ lý của tổng thống, nói rằng những người liên quan đến thông tin giả mạo nên bị sa thải và "cần điều trị tâm thần".

"Tôi đề nghị họ đưa các nhà báo của The Sun đi kiểm tra tâm thần," ông nói với RIA Novosti.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/su-that-vu-nga-trom-cong-thuc-cua-astrazeneca-de-che-ra-vac-xin-sputni.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/su-that-vu-nga-trom-cong-thuc-cua-astrazeneca-de-che-ra-vac-xin-sputnik-v-161211310102137089.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020